Chờ...

Hamas thả 2 con tin đầu tiên, Israel tuyên bố tiếp tục chiến đấu

VOH - Sau khi Hamas thả 2 con tin đầu tiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ nỗ lực đưa toàn bộ những người bị bắt cóc và mất tích trở về nhà.

Ngày 20/10, phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đã thả 2 con tin là công dân Mỹ. Đây là những con tin đầu tiên được xác nhận trả tự do kể từ khi Hamas mở đợt tấn công quy mô lớn vào Israel hôm 7/10, lấy đi mạng sống của ít nhất 1.400 người dân nước này, và khoảng 200 người bị bắt làm con tin.

Phía Israel đã phản ứng đáp trả mạnh mẽ, thành lập nội các thời chiến, tuyên bố tình trạng chiến tranh và triển khai chiến dịch ném bom ở Gaza suốt 2 tuần qua. Các đợt tấn công của của Israel cũng đã khiến ít nhất 4.100 người Palestine thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, Reuters dẫn nguồn từ các quan chức Palestine. 

Sau khi Hamas thả 2 con tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ "chiến đấu đến khi nào giành chiến thắng", ngầm khẳng định ông sẽ không cho dừng chiến dịch ném bom ở Dải Gaza - theo Reuters. 

"Hai người bị bắt cóc của chúng ta đã về nhà. Israel sẽ không từ bỏ nỗ lực đưa tất cả con tin và những người mất tích trở về. Cùng lúc đó, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi giành được chiến thắng", trích tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu vào tối muộn 20/10. 

Hamas thả 2 con tin đầu tiên, Israel tuyên bố tiếp tục chiến đấu
Hai công dân Mỹ Judith Tai Raanan (áo xanh) và Natalie Shoshana Raanan (áo xám) đang nắm tay một quan chức của quân đội Israel sau khi được Hamas trả tự do, ngày 20/10/2023 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước một uỷ ban của Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nhận định các mục tiêu của Israel như xóa sổ hoàn toàn Hamas và phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự của địch sẽ không thể đạt được một cách nhanh chóng hoặc dễ dàng. Ông thừa nhận chiến dịch phải có sự trả giá hoặc đánh đổi. 

Hai con tin đầu tiên được trả tự do là công dân Mỹ tên Judith Tai Raanan và con gái của bà là Natalie Shoshana Raanan. Hai người bị bắt tại khu định cư Nahal Oz gần Dải Gaza khi các tay súng Hamas tấn công Israel.

Phía Hamas xác nhận hai công dân Mỹ được thả vì lý do nhân đạo nhờ vào nỗ lực hòa giải của Qatar, đồng thời tuyên bố "đang làm việc với tất cả nhà đàm phán để thực hiện quyết định của phong trào nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến thường dân nếu điều kiện an ninh phù hợp cho phép".

Hamas thả 2 con tin đầu tiên, Israel tuyên bố tiếp tục chiến đấu
Một quả rocket phóng từ Gaza bị hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn, ngày 20/10/2023 - Ảnh: Reuters

Majid al-Ansari, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar, bày tỏ hy vọng "những nỗ lực này sẽ dẫn đến quyết định thả toàn bộ thường dân từ mọi quốc gia bị bắt làm con tin".

Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế Mirjana Spoljaric nhận định Hamas thả hai công dân Mỹ "mang lại tia hy vọng" cho gia đình các con tin khác bị giữ tại Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ "vui mừng khôn xiết" sau khi Hamas thả hai công dân nước này. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết 10 công dân Mỹ vẫn mất tích, một vài người nằm trong số khoảng 200 con tin của Hamas.