Chờ...

Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng y tế, thời gian cấp cứu kéo dài

VOH - Cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc đang trở nên nghiêm trọng hơn khi số ca cấp cứu phải mất hơn một giờ để đến được bệnh viện đã tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính là do tình trạng đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập và thiếu hụt nhân viên y tế trầm trọng.

Theo báo cáo từ Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Hàn Quốc, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8/2024, số trường hợp xe cứu thương mất hơn một giờ để di chuyển đến bệnh viện đã tăng từ 11.426 trường hợp năm ngoái lên 13.940 trường hợp.

Điều này đặc biệt rõ rệt tại thủ đô Seoul, nơi có 1.166 trường hợp bị kéo dài thời gian cấp cứu, tăng gần gấp đôi so với 636 trường hợp của năm 2023. Tại Daejeon, con số này cũng tăng đáng kể từ 164 lên 467 trường hợp.

 
Han Quoc khung hoang
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Trường Đại học ở Seoul (Hàn Quốc) - Ảnh: Yonhap

Nghị sĩ Chai Hyun Il, thuộc đảng Dân chủ đối lập, bày tỏ lo ngại về tình trạng nhiều bệnh viện từ chối tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu do thiếu nhân viên y tế. Ông cho biết, bệnh nhân phải mất nhiều thời gian hơn để tìm kiếm các cơ sở y tế còn hoạt động, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

Tình trạng đình công kéo dài từ tháng 2/2024, khi phần lớn các bác sĩ thực tập nghỉ việc để phản đối quyết định của chính phủ về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y. Điều này khiến các bệnh viện lớn tại Hàn Quốc phải cắt giảm số ca phẫu thuật và hạn chế các phương pháp điều trị khác, dẫn đến việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lực chăm sóc y tế.

Cuộc đình công đã làm gián đoạn hệ thống y tế, khiến việc tiếp cận dịch vụ cấp cứu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Ông Chai Hyun Il đã kêu gọi chính phủ nhanh chóng hành động để giải quyết tình trạng này, đảm bảo rằng người dân được tiếp cận dịch vụ y tế kịp thời và đầy đủ.

Khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc đang tạo ra áp lực lớn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, khi nhiều bệnh nhân buộc phải chờ đợi lâu hơn và di chuyển xa hơn để được cấp cứu. Các chuyên gia cảnh báo rằng, nếu tình trạng này không được giải quyết kịp thời, hệ thống y tế Hàn Quốc sẽ đối mặt với nguy cơ sụp đổ, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.