Chờ...

Hàn Quốc đóng cửa sân bay do loạt bóng bay rác từ Triều Tiên

VOH - Hoạt động cất cánh và hạ cánh tại Sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc đã bị gián đoạn trong khoảng 3 giờ vì những quả bóng bay chứa đầy rác do Triều Tiên thả sang.

Người phát ngôn của sân bay cho biết, một quả bóng bay đã rơi trên đường băng gần nhà ga hành khách số 2. Sau đó, 3 đường băng tại sân bay quốc tế Incheon đã tạm thời đóng vào đầu ngày 26/6.

Sự gián đoạn đối với các chuyến bay nội địa và quốc tế xảy ra trong khoảng thời gian từ 01g46 đến 04g44 sáng 26/6 và các đường băng đã mở cửa trở lại kể từ đó, Tổng công ty Sân bay Quốc tế Incheon cho biết.

san-bay-han-quoc-260624
Hàn Quốc đóng cửa sân bay do loạt bóng bay rác từ Triều Tiên - Ảnh: EPA

Theo The Guardian, khối lượng chuyến bay vào thời điểm đó trong ngày thường thấp.

Thống kê từ FlightRadar24 cho thấy, 8 chuyến bay chở hàng và hành khách đến sân bay này đã phải chuyển hướng đến các sân bay Cheongju hoặc Jeju của Hàn Quốc trong thời gian đó. Một chuyên cơ chở hàng của China Cargo từ Thượng Hải đã được chuyển hướng đến Yên Đài, Trung Quốc.

Một số chuyến bay khác bị hoàn hạ cánh và cất cánh trong vài giờ.

Triều Tiên thả bóng bay mang theo rác vào Hàn Quốc kể từ cuối tháng 5/2024, và hàng trăm quả bóng bay đã rơi xuống Hàn Quốc.

Một số bóng bay đã được phát hiện trong và xung quanh ranh giới sân bay. Đây không phải là lần đầu tiên hoạt động tại sân bay - cách biên giới Triều Tiên khoảng 40 km - bị gián đoạn bởi các bóng bay gần đó.

Hàn Quốc cho biết, trong số những thứ được vận chuyển bằng bóng bay của Triều Tiên có các vật phẩm in hình Hello Kitty, quần áo cũ, đất có chứa phân người và ký sinh trùng.

Triều Tiên cho biết, những quả bóng bay này là hành động trả đũa cho chiến dịch tuyên truyền của những người đào tẩu khỏi Triều Tiên và các nhà hoạt động ở Hàn Quốc - những người thường xuyên thả bóng bay mang theo thực phẩm, thuốc men, tiền bạc và tờ rơi chỉ trích các nhà lãnh đạo Triều Tiên.