Chờ...

Hàn Quốc: Nhiệt độ tăng vọt lên 40 độ C, 11 người tử vong vì nắng nóng

HÀN QUỐC - Hàn Quốc đã trải qua đợt nắng nóng đầu tiên lên tới 40 độ C sau 6 năm vào ngày 4/8, trong bối cảnh nắng nóng liên tục bao trùm cả nước kể từ cuối tháng 7.

Đợt nắng nóng nghiêm trọng đã gây ra khoảng 540 trường hợp mắc bệnh liên quan đến nhiệt từ ngày 29/7 đến ngày 3/8 và có liên quan đến 5 trường hợp tử vong chỉ trong hai ngày, từ ngày 2 đến 4/8.

Tại thành phố Yeoju, tỉnh Gyeonggi, nhiệt độ đã đạt 40 độ C vào lúc 3g33 chiều 4/8, đánh dấu lần đầu tiên nhiệt độ vượt ngưỡng này kể từ tháng 8/2019, theo Cục Khí tượng Hàn Quốc.

han-quoc-nang-nong-050824
Du khách tại bãi biển Gyeongpo ở Gangneung, tỉnh Gangwon - khi nhiệt độ của thành phố lên tới 31 độ C vào ngày 4/8 - Ảnh: Yonhap

Đợt nắng nóng hiện tại, do sự hội tụ của các hệ thống áp suất cao Tây Tạng và Bắc Thái Bình Dương, phản ánh tình trạng khắc nghiệt của mùa hè năm 2018. Đợt nắng nóng dữ dội này dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất cho đến ngày 14/8, khi nhiệt độ và độ ẩm cao tiếp tục ảnh hưởng đến quốc gia này.

Trong bối cảnh nắng nóng đang diễn ra, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc báo cáo sự gia tăng mạnh mẽ các bệnh liên quan đến nhiệt. Bắt đầu từ ngày 20/5, đã có 1.546 trường hợp được báo cáo và 11 trường hợp tử vong nghi ngờ liên quan đến nhiệt tính đến ngày 3/8.

Video: Hàn Quốc: Nhiệt độ tăng vọt lên 40 độ C, 11 người tử vong vì nắng nóng

Đáng chú ý, 5 trong số các trường hợp tử vong này xảy ra vào ngày 2 và 3/8. Vào ngày 2/8, một phụ nữ 87 tuổi ở Gwangju và một phụ nữ 50 tuổi ở Changwon bất tỉnh khi đang làm nông và bị say nắng. Cả hai đều được đưa đến bệnh viện gần đó nhưng được tuyên bố là đã tử vong vào cuối ngày.

Sau sự gia tăng liên tục về số lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến nhiệt độ và nhiệt độ trên 35 độ C, Bộ Nội vụ đã duy trì mức độ ứng phó với nắng nóng ở mức "nghiêm trọng", mức cao nhất trong hệ thống bốn cấp của mình, kể từ ngày 31/7.

Cảnh báo nắng nóng ở mức "báo động" đã được ban hành trên toàn quốc tính đến 3 giờ chiều 4/8, với nhiệt độ ban ngày biểu kiến ​​lên tới 36 độ C. Ở Hàn Quốc, cảnh báo nắng nóng ở mức "báo động" được kích hoạt khi nhiệt độ biểu kiến ​​cao nhất dự kiến ​​vượt quá 35 độ C trong hai ngày liên tiếp trở lên.

Một số thành phố, bao gồm Andong ở tỉnh Gyeongsang Bắc, Gongju ở tỉnh Chungcheong Nam và Anseong ở tỉnh Gyeonggi, ghi nhận nhiệt độ thực tế lên tới 37 đến 38 độ C.

Do nhiệt độ khắc nghiệt, Tổ chức Bóng chày Hàn Quốc đã thông báo hủy hai trận bóng chày dự kiến ​​diễn ra tại Seoul và Ulsan lúc 5 giờ chiều 4/8. Đây là lần thứ hai và thứ ba một trận bóng chày chuyên nghiệp bị hủy kể từ khi KBO ban hành các quy định về đợt nắng nóng vào năm 2015.