Chờ...

Hàn Quốc nói Triều Tiên đã bắn 200 quả đạn pháo gần biên giới

VOH - Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng khoảng 200 đạn pháo ra vùng biển phía Tây nước này trong sáng 5/1.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời quan chức Hàn Quốc khẳng định việc Triều Tiên bắn hơn 200 quả đạn pháo nêu trên là "dấu hiệu rõ ràng về một hành động khiêu khích quân sự".

Quân đội Hàn Quốc trước đó đã 2 lần thông báo sơ tán tại đảo Yeonpyeong gần biên giới với Triều Tiên sau khi có thông tin có hoạt động quân sự tại khu vực biên giới của Triều Tiên. Lệnh sơ tán đầu tiên được quân đội đưa ra vào lúc 12h02, và được đưa ra lần nữa vào lúc 12h30 (giờ Hàn Quốc).

Hàn Quốc nói Triều Tiên đã bắn 200 quả đạn pháo gần biên giới 1
Khói bốc lên ở đảo Yeonpyeong, nằm trong khu vực tranh chấp ở Hoàng Hải, sau một màn nổ súng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc năm 2010 - Ảnh tư liệu: AFP

Theo thông tin từ phía quân đội Hàn Quốc ngày 5/1, nước này chưa ghi nhận thiệt hại nào sau vụ việc. Những quả đạn pháo từ phía Triều Tiên được cho đã rơi xuống khu vực phía bắc của Dải ranh giới phía bắc (NLL), đường ranh giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Động thái này diễn ra sau khi Lục quân Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ đã tiến hành tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Triều Tiên nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu chung. Sự kiện này được tiến hành ở thành phố Pocheon, cách thủ đô Seoul 46km về phía Đông Bắc, từ ngày 29/12, dự kiến kéo dài đến ngày 5/1.

Phía Triều Tiên đã phản ứng gay gắt với cuộc tập trận trên.

Đảo Yeonpyeong nằm ở Biển Vàng (Hoàng Hải), tại khu vực giới tuyến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Trong nhiều năm nay, Triều Tiên vài lần phóng đạn pháo tại khu vực này. Cư dân ở Yeonpyeong thường nhận lệnh sơ tán và trú trong hầm tránh bom trong những trường hợp ấy. Đây vẫn là một trong những diễn biến gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.