Chờ...

Hàn Quốc: Seoul thử nghiệm tàu điện ngầm không chỗ ngồi từ tháng 1/2024

VOH - Từ tháng 1 năm tới, một số toa tàu điện ngầm của Seoul sẽ chỉ có chỗ đứng và không có ghế ngồi nhằm giảm bớt tình trạng quá tải vào giờ cao điểm - theo The Guardian.

Seoul Metro cho biết, chương trình thử nghiệm dự kiến bắt đầu vào tháng 1/2024, sẽ không có ghế ngồi trong 2 toa trên các chuyến tàu điện ngầm chạy trên hai trong số 9 tuyến chính của thủ đô Hàn Quốc vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối.

Đây là một phần của dự án lớn nhằm giải quyết tình trạng quá tải trên một trong những hệ thống tàu điện ngầm đông đúc nhất thế giới.

tàu điện ngầm
Hành khách trên tàu điện ngầm ở Seoul - Ảnh: Getty Images

Xem thêm: Hệ thống metro Paris gặp sự cố tắc nghẽn giờ cao điểm hi hữu

Theo Seoul Metro, đến quý 3/2023, mức độ quá tải trong Tuyến 4 và 7 – nơi sẽ diễn ra thử nghiệm – đạt lần lượt 193,4% và 164,2% công suất trong giờ cao điểm.

Với việc loại bỏ ghế ngồi trên các toa, dự đoán mức độ quá tải giờ cao điểm sẽ giảm xuống 153,4% trên Tuyến 4 và 130,1% trên Tuyến 7.

Seoul Metro điều hành một trong những mạng lưới đường sắt đô thị lớn nhất thế giới, bao gồm 9 tuyến và 275 ga, phục vụ khoảng 7 triệu hành khách đi lại hàng ngày.

Ông Baek Ho, Giám đốc điều hành Seoul Metro cho biết: “Nếu dự án thí điểm chứng minh hiệu quả, chúng tôi sẽ mở rộng sáng kiến này trong tương lai để đảm bảo người dân có thể sử dụng tàu điện ngầm thoải mái và an toàn hơn”.

Ngoài thông báo này, Seoul Metro cũng tăng số lượng tàu điện ngầm trên hai tuyến thường ghi nhận tình trạng quá tải trong giờ cao điểm kể từ ngày 30/10.

Mối nguy hiểm tiềm tàng trên các tuyến tàu điện ngầm chật cứng người đã được chú ý tới sau vụ tai nạn đám đông chết chóc nhất lịch sử Hàn Quốc hồi tháng 10/2022, khiến 156 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. 

Nhiều người dân vô cùng lo lắng khi hàng ngày phải đi trên những chuyến tàu điện ngầm chật chội vào giờ cao điểm, khiến mọi người thường chèn ép nhau đến mức không thể di chuyển.

Theo phân tích của SK Telecom, mật độ trung bình trên tuyến tàu điện ngầm giữa các ga Guro và Guil vào khoảng 6 giờ 40 phút chiều là 252%. Điều này có nghĩa là có khoảng 403 hành khách trên chuyến tàu, cao hơn 2,5 lần so với sức chứa 160 người của con tàu.