Chờ...

Hàn Quốc tố Triều Tiên thả thêm 600 bóng bay chứa rác qua biên giới

VOH - Ngày 2/6, phía Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tiếp tục thả thêm 600 bóng bay chứa rác qua lãnh thổ nước này trong đêm qua.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), số bóng bay nói trên được treo theo các túi lớn chứa toàn rác như tàn thuốc lá, vải vụn, giấy rác và túi nhựa... và được tìm thấy xung quanh khu vực thủ đô Seoul trong khoảng từ 20 giờ 1/6 đến 10 giờ sáng 2/6 (giờ địa phương). 

JCS cho biết quân đội Hàn Quốc đang xác định địa điểm nơi bóng bay được thả, tiếp tục truy vết và thu gom số bóng này. 

Giới chức Hàn Quốc cũng đã phát cảnh báo tại các tỉnh Bắc Gyeongsang, Gangwon cùng một số khu vực ở Seoul, kêu gọi người dân không tiếp xúc với bóng bay từ Triều Tiên và báo tin cho cảnh sát. 

Trước đó trong các ngày 28-29/5, Triều Tiên đã thả khoảng 260 quả bóng bay chứa rác và cả phân sang Hàn Quốc, và trong ngày 1/6 là 90 quả. Triều Tiên gọi đây là "món quà chân thành" để đáp trả lại việc Hàn Quốc thả sang những quả bóng bay chứa thông tin tuyên truyền chống lại lãnh đạo Kim Jong-un.

Hàn Quốc đã tỏ thái độ giận dữ trước hành động này của Triều Tiên và cảnh báo sẽ đáp trả nếu Triều Tiên không chấm dứt những hành vi khiêu khích như vậy.

240206-Bong-bay-Trieu-Tien
Một quả bóng bay được cho là do Triều Tiên thả sang, có treo theo túi rác lớn hôm 29/5/2024 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ quân đội Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Shin Won-sik, trong cuộc gặp bên lề Đối thoại An ninh Shangri-La đã thông báo với Bộ trưởng Mỹ Austin Lloyd về số bóng bay nói trên, khẳng định đây là hành vi vi phạm thỏa thuận đình chiến giữa hai nước.

Mỹ và Hàn Quốc đã một lần nữa tái khẳng định mối quan hệ hợp tác trong việc ứng phó trước bất kỳ mối đe dọa và khiêu khích nào từ Triều Tiên. 

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia nước này sẽ có buổi họp vào chiều 2/6 về việc có nối lại hoạt động phát loa tuyên truyền ở biên giới để đáp trả Triều Tiên hay không.

Phía Hàn Quốc đã dừng các hoạt động này từ năm 2018, sau cuộc họp thượng đỉnh hiếm hoi giữa lãnh đạo hai nước.