Chờ...

Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị phá nổ các đường kết nối hai miền

TRIỀU TIÊN - Triều Tiên ngày 13/10 cho biết họ đã ra lệnh cho quân đoàn pháo binh gần biên giới với Hàn Quốc vào tình trạng sẵn sàng khai hỏa.

Mệnh lệnh này được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có "thảm họa nghiêm trọng" liên quan tới cáo buộc UAV Hàn Quốc bay vào Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên cáo buộc UAV Hàn Quốc bay vào Bình Nhưỡng 3 lần trong tháng này.

Ngày 13/10, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã cảnh báo, nước này sẽ coi đó là lời tuyên chiến nếu máy bay không người lái của Hàn Quốc một lần nữa xâm phạm không phận của đối phương.

Thông báo viết: "Chúng tôi nghĩ rằng quân đội Hàn Quốc đứng sau các vụ việc máy bay không người lái xâm phạm không phận. Chúng tôi cảnh báo một lần nữa rằng nếu máy bay không người lái được nhìn thấy một lần nữa, chúng tôi sẽ coi đó là UAV từ Hàn Quốc và sẽ coi đó là lời tuyên chiến với Triều Tiên, đồng thời sẽ hành động theo quyết định của chúng tôi".

trieu-tien-pha-duong-lien-trieu
Ngày 13/10, Triều Tiên ra lệnh cho lực lượng pháo binh gần biên giới với Hàn Quốc chuẩn bị sẵn sàng khai hỏa - Ảnh: AFP

Ngày 9/10, quân đội Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động có thể là có liên quan đến việc cho nổ các con đường dọc theo tuyến Gyeongui và Donghae", Hãng tin Yonhap dẫn nhận định ngày 14/10 của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc.

Ngày 9/10, quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ "tách biệt hoàn toàn" lãnh thổ của Triều Tiên khỏi Hàn Quốc và cho biết đã gửi thông điệp tới quân đội Mỹ ở Hàn Quốc để "ngăn mọi phán đoán sai lầm và xung đột ngoài ý muốn".

JCS cho biết đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động tương tự của Bình Nhưỡng ở phía bắc đường phân định quân sự và có các biện pháp bảo đảm an toàn cho quân đội và người dân Hàn Quốc.

Hai miền trên bán đảo Triều Tiên kết nối với nhau bằng đường bộ và đường sắt dọc theo tuyến Gyeongui, nối thành phố biên giới Paju ở phía tây Hàn Quốc với Kaesong của Triều Tiên, và tuyến Donghae dọc theo bờ biển phía đông.

Động thái mới nhất diễn ra giữa lúc căng thẳng liên Triều leo thang gay gắt.