Chờ...

Hàng chục ngàn lính Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận chung

VOH - Ngày 22/4, hàng chục ngàn binh sỹ Philippines và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (tạm dịch Vai kề vai).

Cuộc tập trận  tập trung ở các khu vực phía Bắc và phía Tây của Philippines, với sự tham gia của khoảng 11.000 binh sỹ Mỹ và 5.000 binh sỹ Philippines.

Các quân nhân Pháp và Australia cũng tham gia cuộc tập trận này. Pháp sẽ triển khai một tàu chiến tham gia hoạt động diễn tập chung với các tàu của Philippines và Mỹ.

Lần đầu tiên Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines tham gia cuộc tập trận này. 14 quốc gia ở châu Á và châu Âu sẽ tham gia với tư cách quan sát viên.

Phi-my tap tran 16
Tàu của hải quân Philippines - Ảnh: BQP Australia

Trung tướng William Jurney, chỉ huy Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết: “Balikatan không chỉ là một cuộc tập trận; nó là một minh chứng hữu hình cho cam kết chung của Mỹ và Philippines”.

Đại tá Philippines Michael Logico cho biết mục đích của cuộc tập trận là tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó xung đột và chiến tranh. 

Trong cuộc tập trận Balikatan năm nay, lần đầu tiên hoạt động diễn tập sẽ vượt ra ngoài lãnh hải Philippines, phạm vi khoảng 22 km tính từ bờ biển của nước này.

Manila cho biết, cuộc tập trận trên không nhằm mục đích chống lại bất kỳ quốc gia nào. Người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Francel Margareth Padilla cho biết: “Mặc dù chúng tôi vẫn cảnh giác trước những thách thức trong khu vực nhưng cuộc tập trận này không gắn liền với hành động của bất kỳ quốc gia cụ thể nào”.

Nội dung diễn tập bao gồm các hoạt động giả định chiếm lại một hòn đảo, đánh chìm một tàu ngoài khơi, chiến tranh thông tin, an ninh hàng hải và diễn tập tích hợp phòng không và phòng thủ tên lửa. Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 10/5.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang và Philippines - Trung Quốc có những cuộc chạm trán trên biển, gồm cả sử dụng vòi rồng và khẩu chiến.

Cuộc tập trận chung năm ngoái có 17. 600 binh sỹ Philippines và Mỹ tham gia, là cuộc tập trận Balikatan lớn nhất kể từ khi bắt đầu được tiến hành năm 1991.