Hàng ngàn cửa hàng như vậy đã mở trên khắp cả nước trong những năm gần đây, khai thác tình cảm của người dân Trung Quốc dành cho nước Nga và làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Moscow kể từ khi chiến dịch quân sự toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào năm 2022.

Trung Quốc đã trở thành một đường dây kinh tế quan trọng đối với nước Nga đang chịu lệnh trừng phạt, với thương mại song phương đạt mức cao kỷ lục qua từng năm.
Trong khi dầu, khí đốt và than giá rẻ của Nga chiếm ưu thế trong hàng nhập khẩu của Trung Quốc, các sản phẩm thực phẩm của Nga - chẳng hạn như kem, bánh quy ngọt và sữa bột - cũng tăng mạnh về mức độ phổ biến.
Theo hồ sơ kinh doanh của Trung Quốc, hơn 2.500 công ty mới tham gia vào hoạt động buôn bán hàng hóa của Nga đã được đăng ký kể từ năm 2022, với gần một nửa được đăng ký chỉ trong năm ngoái.
Khoảng 80% các công ty mới nhanh chóng kiếm tiền từ cơn sốt này vẫn tiếp tục hoạt động cho đến nay.
Hầu hết các công ty này đều có trụ sở tại Hắc Long Giang, tỉnh đông bắc giáp với Nga, mặc dù trong hai năm qua, họ đã mở rộng sang các tỉnh khác.
Ngoài các sản phẩm thủy sản và nông nghiệp chiếm phần lớn lượng thực phẩm nhập khẩu từ Nga của Trung Quốc, sô cô la, bánh quy và sữa bột mang nhãn hiệu Nga mới là những mặt hàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc, hấp dẫn trực tiếp đến thương hiệu “Made in Russia” do Moscow quảng bá.