Hàng không châu Âu ‘bất an’ sau vụ máy bay không người lái xâm phạm không phận Ba Lan

Các chuyên gia hàng không và bảo hiểm cho biết, sự xâm nhập của máy bay không người lái Nga vào Ba Lan làm dấy lên lo ngại về an toàn đối với ngành vận tải hàng không dân dụng châu Âu.

Sáng sớm ngày 10/9, Ba Lan đã bắn hạ máy bay không người lái trên không phận của mình với sự yểm trợ của máy bay quân sự từ các đồng minh NATO.

Đây là lần đầu tiên một thành viên của liên minh quân sự phương Tây nổ súng trong thời điểm diễn ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Sau vụ việc, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã xác nhận việc 4 sân bay của Ba Lan phải tạm thời đóng cửa, bao gồm sân bay quốc tế Chopin, sân bay Rzeszów-Jasionka, sân bay Warsaw Modlin, sân bay Lublin.

may-bay-110925
Một mái nhà bị phá hủy, sau khi máy bay không người lái của Nga xâm phạm không phận Ba Lan - Ảnh: Reuters

Không chỉ vụ việc xảy ra tại Ba Lan, các khu vực xung đột gia tăng trên toàn thế giới đã làm tăng gánh nặng cho hoạt động và lợi nhuận của hãng hàng không, kéo theo sự lo ngại về an toàn và làm gián đoạn việc đi lại.

Với việc đóng cửa không phận quanh Nga và Ukraine, khắp Trung Đông, giữa Ấn Độ và Pakistan, và một số vùng ở Châu Phi, các hãng hàng không còn rất ít lựa chọn đường bay.

Việc bay vòng cũng làm tăng chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không và kéo dài thời gian hành trình.

Eurocontrol, cơ quan điều phối của 41 quốc gia cho biết, việc đóng cửa không phận của Ukraine đã làm gia tăng tình trạng tắc nghẽn trên bầu trời khu vực.

Kể từ tháng 10/2023, nhiều hãng hàng không quốc tế đã tạm dừng các chuyến bay đến khu vực này do lo ngại về sự can thiệp của tên lửa và máy bay không người lái.

Các nhà phân tích hàng không cho biết, các hãng hàng không ngày càng cảnh giác với những rủi ro do xâm nhập vào khu vực bay dân sự gây ra.

Eric Schouten, người đứng đầu công ty tư vấn an ninh Dyami cho biết: "Tôi nghĩ đây là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người ở châu Âu vì họ có thể phải chứng kiến ​​tình trạng này thường xuyên hơn".

Hai nguồn tin cấp cao trong thị trường bảo hiểm hàng không cho biết, thị trường đang theo dõi sát sao các sự kiện ở Ba Lan và Qatar.

Một nguồn tin cho biết thêm, nếu thị trường nhận thấy máy bay không người lái của Nga xâm nhập không phận Ba Lan diễn ra thường xuyên và có chủ đích, hoặc các cuộc không kích của Israel ở Trung Đông có khả năng sẽ tiếp diễn, điều này sẽ đặt ra những câu hỏi cho các công ty bảo hiểm.

Matthew Borie, Giám đốc tình báo tại công ty tư vấn rủi ro hàng không Osprey Flight Solutions cho biết, sau sự cố máy bay không người lái, các hãng hàng không có thể xem xét lại đánh giá rủi ro của họ tại Ba Lan.

Ông cho biết, họ có thể cân nhắc bay xa hơn về phía tây ở Ba Lan, xa biên giới Nga, Ukraine và Belarus, hoạt động vào ban ngày và mang thêm nhiên liệu để đối phó với các trường hợp chuyển hướng tiềm ẩn, tương tự như các bước đã thực hiện ở Trung Đông.

Kịch bản tệ nhất đối với các hãng hàng không bay gần khu vực xung đột là máy bay bị tấn công - vô tình hoặc cố ý - bằng vũ khí.

Theo Osprey, kể từ năm 2001, 6 máy bay thương mại đã bị bắn hạ ngoài ý muốn, cùng với 3 vụ suýt xảy ra.

Một sự cố tương tự đã xảy ra vào tháng 12 khi một chuyến bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines đã rơi ở Kazakhstan, khiến 38 người thiệt mạng. Theo Tổng thống Azerbaijan và các nguồn tin của Reuters, máy bay đã vô tình bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ.

Năm 2020, một máy bay chở khách của Ukraine đã bị lực lượng phòng không Iran nhắm bắn nhầm và cung bị bắn hạ.

Bình luận