Chờ...

Hezbollah nã hàng trăm quả rocket xuống Israel sau khi chỉ huy cấp cao bị sát hại

VOH - Hezbollah đã nã 160 quả rocket xuống miền bắc Israel sau khi một chỉ huy cấp cao của phong trào này bị giết chết trong cuộc không kích của Israel.

Theo tờ The Times of Israel, khoảng 160 quả rocket đã được phóng từ Lebanon sang miền bắc Israel từ sáng 12/6 trong 2 đợt riêng rẽ.

Đây là động thái trả đũa mới nhất của Hezbollah, sau khi Israel mở cuộc tấn công nhằm vào làng Jouya ở miền nam Lebanon cuối ngày 11/6, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có chỉ huy cấp cao của lực lượng Hezbollah Taleb Abdallah, theo Hãng tin Reuters.

Một nguồn tin an ninh giấu tên của Hãng tin Reuters tiết lộ ông Taleb Abdallah là lãnh đạo cao cấp nhất của Hezbollah bị giết trong 8 tháng qua. Ông Abdullah có cấp bậc cao hơn ông Wissam Tawil, nhân vật bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel hồi tháng 1.

hinh-anh-6-12-24-luc-415ch-1718183744917474188151
Hệ thống phòng không Israel bắn chặn tên lửa từ Lebanon ngày 12/6 - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ghi nhận ít nhất 90 quả tên lửa nhắm vào miền bắc Israel trong đợt tấn công đầu tiên.

Vụ phóng đánh dấu một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Hezbollah nhằm vào Israel kể từ tháng 10/2023, theo báo Times of Israel.

Một giờ sau, Hezbollah tiếp tục bắn thêm ít nhất 70 quả tên lửa vào vùng núi Meron, miền bắc Israel. Hàng loạt còi báo động đã được kích hoạt tại khu vực núi Meron và các cộng đồng biên giới.

IDF thông báo không có ai bị thương sau đợt tấn công của Hezbollah nhưng một số quả tên lửa rơi xuống gây cháy một số vùng.

IDF cho biết hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome) đã thành công trong việc đánh chặn một số tên lửa từ Lebanon, tuy nhiên một số khác đã rơi xuống khu vực núi Meron. Cơ quan cứu hộ và cứu hỏa Israel hiện đang huy động 21 đội cứu hỏa và 8 máy bay để dập tắt các đám cháy.

Ngày 12/6, phía lực lượng Hezbollah cũng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa vào miền bắc Israel cùng ngày.

Hezbollah cũng tuyên bố nhắm vào các mục tiêu quân sự ở Israel, trong đó có căn cứ kiểm soát không lưu Meron - cách biên giới khoảng 20km.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn ra song song với cuộc chiến ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của người Palestine.

Tuần trước, lực lượng Hezbollah đã thực hiện nhiều vụ tấn công vào vùng Galilee, miền bắc Israel và cao nguyên Golan.