Chờ...

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu Israel, Hamas ngừng bắn ngay lập tức

VOH - Theo Hãng tin Reuters, 14/15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết. Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu trắng.

Với kết quả này, nghị quyết chính thức được thông qua, yêu cầu Israel và lực lượng Hamas ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza. Và các con tin phải được thả ngay mà không có điều kiện nào.

Nghị quyết trên được đánh giá mang tính đột phá, do 10 nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an đưa ra và được đàm phán căng thẳng cho đến phút chót.

Mỹ trước đó đã sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an để bảo vệ đồng minh Israel khi Tel Aviv trả đũa Hamas.

Nhưng Washington đã thay đổi thái độ trong những tuần gần đây trong bối cảnh ngày càng nhiều nước yêu cầu một lệnh ngừng bắn cho cuộc chiến đã giết chết hơn 32.000 người Palestine.

chien binh Hamas-re
Các chiến binh Hamas - Ảnh minh họa: Reuters

Ngoài kêu gọi ngừng bắn và thả con tin ngay lập tức, nghị quyết cũng nhấn mạnh sự khẩn thiết của việc mở rộng viện trợ nhân đạo và tăng cường bảo vệ dân thường ở Gaza. Nghị quyết cũng nhắc lại yêu cầu dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này. 

Phát biểu trên mạng xã hội X, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh rằng nghị quyết phải được thực thi và thất bại trong việc thực hiện sẽ là điều không thể tha thứ. 

Khác với các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các nghị quyết của Hội đồng bảo an mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.