Chờ...

Hơn 150.000 công chức đình công tại Canada

VOH - Đây là cuộc đình công lớn nhất chống lại một chủ sử dụng lao động là cơ quan chính quyền trong lịch sử của Canada.

Theo Hãng tin Reuters, dù đình công, công đoàn Liên minh dịch vụ công Canada (PSAC) cho biết các cuộc đàm phán về điều chỉnh hợp đồng lao động sẽ tiếp tục diễn ra ngay cả khi các thành viên công đoàn bắt đầu đình công từ 0 giờ ngày 19/4.

Sáng 19/4, các công chức, đa số là ngành tài chính và ngành thuế, tham gia cuộc đình công đã đứng vẫy cờ công đoàn trước văn phòng của Thủ tướng Justin Trudeau.

Trên toàn quốc, khoảng 250 cuộc đình công đã diễn ra.

Hơn 150.000 công chức đình công tại Canada 1
Hơn 150.000 công chức bắt đầu đình công trên cả nước - Ảnh: Reuters

Đây là cuộc đình công lớn nhất chống lại một chủ sử dụng lao động - là cơ quan chính quyền trong lịch sử của Canada.

Chủ tịch PSAC Chris Aylward cho biết: "Chúng tôi thực sự hy vọng rằng sẽ không phải đình công. Bất đắc dĩ chúng tôi phải làm vì đã hết cách để đạt được một hợp đồng công bằng cho các công chức liên bang trên toàn Canada".

Phía Chính phủ liên bang Canada cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã đưa ra một "đề nghị công bằng, đáng xem xét cho PSAC", gồm tăng lương 9% trong ba năm và sẽ tiếp tục đàm phán để nhanh chóng đạt được thỏa thuận. Mức này thấp hơn mức các công chức mong muốn là 13,5 - 30% trong ba năm.

Dự kiến, cuộc đình công sẽ ảnh hưởng đến một số dịch vụ công liên bang như dịch vụ thuế, dịch vụ làm hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu trước kỳ nghỉ hè sắp tới.

Cuộc đình công cũng sẽ ảnh hưởng đến 65% người lao động làm việc tại Ủy ban ngũ cốc Canada, trong đó hầu hết là các thanh tra tại các cảng xuất khẩu ngũ cốc ra nước ngoài. Canada là một trong những nước xuất khẩu lúa mì và cải dầu hàng đầu trên thế giới.