Chờ...

Hơn 80 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi khói cháy rừng từ Canada

VOH - Hơn 80 triệu người từ Trung Tây đến Bờ Đông nước Mỹ đang được cảnh báo về chất lượng không khí khi khói từ đám cháy rừng ở Canada quét qua biên giới Hoa Kỳ hôm 27/6.

Canada đang chứng kiến ​​mùa cháy rừng tồi tệ nhất được ghi nhận với hàng trăm đám cháy rừng hoành hành trên khắp đất nước – hơn 200 đám cháy trong số đó “ngoài tầm kiểm soát”, theo Trung tâm Cứu hỏa Rừng Liên ngành Canada. 

Theo một báo cáo hôm thứ Ba từ Copernicus, một bộ phận của chương trình không gian của Liên minh Châu Âu, các vụ cháy rừng đã dẫn đến lượng khí thải cao nhất được ghi nhận tại quốc gia này.

Khi khói tràn vào Hoa Kỳ, các cảnh báo về chất lượng không khí đã được đưa ra cho toàn bộ các bang Iowa, Wisconsin, Illinois, Indiana, Michigan, Delaware và Maryland cũng như một phần của Kansas, Missouri, Minnesota, Ohio, Pennsylvania, New York và Virginia, theo Dịch vụ thời tiết quốc gia.

Người dân được khuyên nên ở trong nhà và mở điều hòa không khí. Ở một số khu vực, người dân được khuyên đeo khẩu trang N95 nếu phải ra ngoài.

khói cháy rừng
Một người đạp xe dọc theo bờ hồ Michigan khi đường chân trời của trung tâm thành phố bị bao phủ bởi khói mù từ đám cháy rừng ở Canada hôm thứ Ba ở Chicago. - Ảnh: AP

Chicago và Detroit trong nhiều giờ có chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới vào tối 27/6. Không khí tại Detroit có thời điểm đạt Chỉ số Chất lượng không khí “rất không tốt cho sức khỏe” là 205, theo IQAir. Chicago có Chỉ số Chất lượng không khí là 174 vào tối thứ ba.

Đường chân trời của các thành phố bị bao phủ trong khói, với một làn khói trắng kéo dài trên các con đường và khu phố.

Dalya Khuder, người đang đến thăm Detroit, nói với WXYZ, chi nhánh của CNN: “Tôi có thể cảm thấy như bị đốt cháy trong cổ họng. Chất lượng không khí thực sự rất tệ và tôi không muốn thứ đó lọt vào phổi của mình”.

Chicago đã yêu cầu tất cả cư dân – đặc biệt là những người mắc bệnh tim hoặc phổi, người lớn tuổi, người mang thai và trẻ nhỏ – tránh các hoạt động ngoài trời và bảo vệ bản thân khỏi bị phơi nhiễm. Các trường công lập Chicago cũng đang chuyển các hoạt động vào trong nhà, các quan chức thành phố cho biết.

Evanston, Illinois, sẽ đóng cửa tất cả các bãi biển và hủy buổi hòa nhạc vào ngày 27/6 do chất lượng không khí kém, đồng thời yêu cầu cư dân hạn chế ra ngoài trời cho đến hết ngày 28/6.

Cầu Mackinac
Cầu Mackinac bao phủ bởi khói từ các đám cháy ở Canada. - Ảnh: Cơ quan quản lý cầu Mackinac

Bên kia ranh giới tiểu bang ở Michigan, cầu Mackinac bị khói bao phủ hôm 27/6. Các tài xế được yêu cầu lái xe chậm và thận trọng do tầm nhìn trên cầu bị hạn chế.

Bộ Y tế của bang cảnh báo mức độ bụi mịn cao trong không khí ở Michigan có thể trở nên không lành mạnh hoặc nguy hiểm đối với tất cả cư dân tại một số thời điểm – không chỉ các nhóm nhạy cảm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khói cháy rừng mang theo vật chất dạng hạt, hay bụi PM2.5 – một chất ô nhiễm có kích thước nhỏ nhưng nguy hiểm, khi hít vào có thể đi sâu vào mô phổi và đi vào máu. Vật chất dạng hạt này có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe bao gồm hen suyễn, bệnh tim và các bệnh về đường hô hấp khác.

Các thành phố của Mỹ được cảnh báo về chất lượng không khí hầu hết đều ở trong “Mã màu cam ” –không khí được coi là không lành mạnh đối với các nhóm nhạy cảm hoặc “ Mã đỏ ” - không khí được cho là không tốt cho sức khỏe của công chúng.