Chờ...

Hợp tác phòng thủ an ninh Mỹ - Nhật mở rộng sang lĩnh vực không gian

(VOH) - Nhật Bản và Mỹ vừa cam kết tăng cường năng lực răn đe và nhất trí mở rộng hiệp ước phòng thủ an ninh giữa hai nước sang lĩnh vực không gian trước chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản đến Mỹ.

Kết thúc cuộc đối thoại ở Washington hôm 11/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin đã đồng thuận việc tối ưu hóa liên minh Nhật-Mỹ nhằm đối phó với các thách thức an ninh nghiêm trọng mà hai nước đang phải đối mặt.

Hợp tác phòng thủ an ninh Mỹ - Nhật mở rộng sang lĩnh vực không gian 1
Quang cảnh tuyên bố chung sau cuộc hội đàm của 4 Bộ trưởng Nhật - Mỹ - Ảnh: AFP

Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước đã nhất trí điều khoản phòng thủ chung của hiệp ước trong trường hợp có các cuộc tấn công từ trong không gian,mà theo Reuters là nhằm nói đến sự lo ngại sức mạnh quân sự Trung Quốc.

Cuộc đối thoại hai bên cũng nhất trí việc triển khai một đơn vị thủy quân lục chiến cơ động mới của Mỹ tại đảo Okinawa Nhật Bản. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Austin nêu rõ các lực lượng sẽ được tổ chức lại vào năm 2025 thành một trung đoàn bờ biển để đối phó với tình hình an ninh ở vùng biển Nhật Bản..  

Cuộc hội đàm giữa các bộ trưởng hai nước diễn ra trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào cuối tuần này. Đây là chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2021 để hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington.

Trong cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ dự kiến ngày 13/1, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ ký thỏa thuận hợp tác với Nhật Bản.