Chờ...

Houthi tiếp tục tấn công tàu Mỹ trên Biển Đỏ

VOH - Lực lượng Al Houthi tại Yemen ngày 19/1 tuyên bố cho biết nhóm này tiến hành thêm cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu của Mỹ trên Biển Đỏ.

Người phát ngôn Al Houthi, ông Yahya Saree khẳng định cuộc tấn công được tiến hành đêm 18/1 và một trong các quả tên lửa mà lực lượng này phóng đi đã đánh trúng con tàu mục tiêu tại khu vực Vịnh Aden thuộc Biển Đỏ.

Cuộc tấn công nhằm đáp trả việc Mỹ và Anh mở các cuộc tấn công vào Yemen thời gian qua.

Houthi tiếp tục tấn công tàu Mỹ trên Biển Đỏ 1
Lực lượng bảo vệ bờ biển Yemen tuần tra ở Biển Đỏ hồi tháng 12/2023 - Ảnh: AFP 

Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ tại Trung Đông (CENTCOM) xác nhận một tàu chở hàng mang cờ quần đảo Marshall đã bị tấn công bằng 2 quả tên lửa hành trình khi phương tiện này đang lưu thông trên Biển Đỏ đêm 18/1.

Hai tên lửa đánh trượt mục tiêu và không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho con tàu.

Cùng ngày, Trung Quốc kêu gọi chấm dứt hành vi “quấy rối” tàu dân sự ở Biển Đỏ sau các cuộc tấn công của nhóm vũ trang Houthis (Yemen) vào tàu thuyền đi qua vùng biển này.

Nhấn mạnh Biển Đỏ là “tuyến thương mại quốc tế quan trọng về hàng hóa và năng lượng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói: “Chúng tôi kêu gọi chấm dứt hành vi quấy rối các tàu dân sự để duy trì dòng chảy thông suốt của chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu cũng như trật tự thương mại quốc tế”.

Trung Quốc nhắc lại rằng căng thẳng ở Biển Đỏ bắt nguồn từ xung đột Israel - Hamas, thế nên cách giải quyết căng thẳng là chấm dứt cuộc xung đột.

Sau khi quân đội Israel phát động chiến dịch quân sự vào dải Gaza ngày 7/10/2023, nhóm Al Houthi liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tàu hàng lưu thông trên Biển Đỏ mà nhóm này cho là của Israel hoặc có liên quan đến Israel.

Cuối năm 2023, Mỹ cùng một số quốc gia lập ra liên minh hải quân mang tên “Người bảo vệ Thịnh vượng” để đối phó với các mối đe dọa từ Al Houthi.

Đến ngày 11/, Mỹ, Anh và một số quốc gia trong liên minh “Người bảo vệ Thịnh vượng” phát động đợt không kích đầu tiên vào lãnh thổ Yemen với lí do phá hủy các mục tiêu quân sự của Al Houthi, chính thức mở ra mặt trận đối đầu quân sự mới với nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn tại khu vực Trung Đông.