Chờ...

Huấn luyện phi công Ukraine lái F16 được khởi động ở "vài quốc gia"

VOH - Theo ông Josep Borrell, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), công tác huấn luyện phi công Ukraine lái F16 đã được khởi động ở "vài quốc gia".

Phát biểu tại cuộc gặp bộ trưởng quốc phòng các nước EU ở Brussels ngày 23/5, ông Borrell nói: "Tôi rất vui khi cuối cùng việc huấn luyện phi công lái F16 đã bắt đầu ở một vài quốc gia. Sẽ mất thời gian, nhưng làm càng sớm càng tốt".

AFP dẫn lời một nguồn giấu tên cũng xác nhận việc huấn luyện đã bắt đầu tại Ba Lan, dù Bộ Quốc phòng Ba Lan từ chối bình luận.

Tuần trước, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, Mỹ đã có động thái "bật đèn xanh" cho việc huấn luyện phi công Ukraine lái chiếc F16 do Mỹ sản xuất.

Huấn luyện phi công Ukraine lái F16 được khởi động ở "vài quốc gia" 1
Một chiếc máy bay F16 - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết một liên minh các nước ủng hộ Ukraine ở phương Tây đã tìm cách huấn luyện phi công Ukraine "sớm nhất có thể".

Liên minh này gồm Đan Mạch, Bỉ, Anh, và một số đồng minh khác. Nhưng họ chỉ đẩy nhanh việc huấn luyện sau khi có tín hiệu gật đầu của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thúc giục các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 từ nhiều tháng qua, cho rằng chúng rất quan trọng để bảo vệ không phận Ukraine trong bối cảnh Nga tăng cường tập kích tên lửa vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Bình luận về thông tin này trước đó, Nga cảnh báo "rủi ro lớn" nếu phương Tây gửi tiêm kích F16 tới Ukraine.