Chờ...

ICC: Đề nghị bắt giữ Thủ tướng Israel và các quan chức Hamas vì tội ác chiến tranh

VOH - Công tố viên trưởng Tòa án hình sự quốc tế nộp đơn xin lệnh truy nã liên quan đến các cáo buộc phạm tội trong cuộc tấn công ngày 7/10 và cuộc xung đột tiếp theo ở Gaza.

Ngày 20/5, Công tố viên trưởng của Tòa án hình sự quốc tế (ICC, Hà Lan) Karim Khan cho biết, ông đang xin lệnh bắt giữ các quan chức cấp cao của Hamas và Israel vì tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, trong đó có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng quốc phòng Yoav Gallant.

Trong đơn, ông Khan nêu tên Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza, và Mohammed Deif, chỉ huy cánh quân sự của lực lượng này - được coi là chủ mưu của vụ tấn công ngày 7/10; Ismail Haniyeh, thủ lĩnh văn phòng chính trị của nhóm có trụ sở tại Qatar, bị truy nã vì tội hủy diệt, giết người, bắt con tin, hãm hiếp, tấn công tình dục và tra tấn.

Ông Netanyahu và Gallant bị buộc tội tiêu diệt, gây ra nạn đói như một phương thức chiến tranh, từ chối cung cấp cứu trợ nhân đạo và cố tình nhắm vào dân thường.

israel-200524

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant - Ảnh: AP

Tháng trước, ông Netanyahu công khai hoảng sợ trước viễn cảnh bị truy tố bởi ICC. Ông được cho là đã kêu gọi đồng minh của mình là tổng thống Mỹ Joe Biden can thiệp vào bất kỳ hành động pháp lý quốc tế nào chống lại Israel.

Mặc dù trước mắt không có khả năng bị truy tố, nhưng lệnh của ICC có thể khiến các quan chức Israel có nguy cơ bị bắt giữ ở các quốc gia khác, làm sâu sắc thêm sự cô lập quốc tế ngày càng tăng đối với nước này về các hành vi trong cuộc chiến ở Gaza.

Theo Bộ Y tế Palestine, khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng vào ngày 7/10 và khoảng 35.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Gaza.

Ông Khan nói rõ rằng, ông nhận thức được tầm quan trọng lịch sử và những hậu quả tiềm tàng từ quyết định chưa từng có của mình.

ICC trước đây từng ban hành lệnh truy nã đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Muammar Gaddafi của Libya và lãnh chúa người Uganda Joseph Kony.

ICC vào năm 2021 quyết định rằng, họ có nhiệm vụ điều tra bạo lực và tội ác chiến tranh do các phe phái Israel và Palestine gây ra trong các sự kiện từ năm 2014, mặc dù Israel không phải là thành viên của tòa án và không công nhận thẩm quyền của tòa án này.

Giới cầm quyền Israel và phần lớn công chúng từ lâu đã khẳng định rằng, Liên Hợp Quốc và các cơ quan liên quan có thành kiến ​​chống lại nhà nước Do Thái.