Chờ...

Indonesia: Bắt bộ trưởng bị cáo buộc tham nhũng tiền trợ cấp COVID-19

(VOH) - Ngày 6/12, Ủy ban bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) thông báo đã bắt giữ Bộ trưởng Juliari Batubara vì liên quan đến hành vi tham nhũng các khoản trợ cấp xã hội dùng để ứng phó đại dịch.

Bộ trưởng các vấn đề xã hội Juliari Batubara được giao nhiệm vụ giám sát và quản lý số tiền 5,9 ngàn tỉ rupiah (tương đương 420 triệu USD) thuộc hai gói trợ cấp xã hội liên quan đến các nhu cầu cơ bản trong xử lý dịch bệnh. Khoản tiền này được dùng để mua sắm thực phẩm cơ bản và phân phát cho dân nghèo dưới danh nghĩa "hàng cứu trợ của chính phủ" trong đại dịch COVID-19.

Ông Baturaba bị nghi ngờ đã biển thủ khoản công quỹ trị giá 17 tỷ rupiah (khoảng 1,2 triệu USD).

Các vali đầy tiền hối lộ ông Batubara được trưng ra tại cuộc họp báo ngày 6/12. Ảnh: AP

Theo báo Jakarta Post, ông Batubara đã tự nộp mình ngày 6/12 sau khi người đứng đầu Ủy ban loại trừ tham nhũng (KPK), ông Firli Bahuri, kêu gọi bộ trưởng Batubara "đầu thú" trong một cuộc họp báo cuối ngày 5/12.

Khám xét nơi ở của ông Batubara ở thủ đô Jakarta, KPK đã tìm thấy số tiền mặt trị giá 14,5 tỉ rupiah, tương đương 1,03 triệu USD, được cất giữ trong 7 vali, 3 balô và nhiều xấp phong bì khác. Tất cả vali và balô đựng tiền được trưng ra trong cuộc họp báo ngày 6/12.

Ông Batubara là bộ trưởng thứ hai bị bắt vì cáo buộc tham nhũng trong thời gian chưa đầy 1 tháng qua, sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố sẽ trừng trị những quan chức đã "ăn dày" và bòn rút công quỹ.

Theo điều tra của KPK, Batubara đã bỏ túi riêng bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp hàng hóa chi tiền "huê hồng" cho mình. Với mỗi gói hàng cứu trợ, doanh nghiệp phải chi 0,7 USD cho ông bộ trưởng.

Điều tra cũng cho thấy số tiền được giao dịch thông qua hai cấp dưới của ông Batubara. Hiện hai người này đã bị bắt cùng với hai người khác không làm việc trong chính phủ.

Phó Chủ tịch KPK, ông Nawawi Pomolango cho biết, KPK có thể sẽ đề nghị tòa án kết án tử hình đối với những quan chức Indonesia có hành vi tham nhũng, đặc biệt là những quan chức thực hiện hành vi tham nhũng trong giai đoạn đại dịch đang hoành hành tại Indonesia.

Nếu bị kết án bòn rút công quỹ, ông Batubara sẽ phải ngồi tù chung thân.