Chờ...

Iran bắt giữ nhiều thành viên cấp cao của IS thời điểm sắp hết tháng lễ Ramadan

VOH - Cảnh sát Iran ngày 6/4 thông báo đã bắt giữ đối tượng điều hành cấp cao của IS cùng 2 thành viên khác với cáo buộc lên kế hoạch tấn công khủng bố vào dịp kết thúc tháng lễ Ramadan.

Truyền thông Iran dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết Mohammad Zaker, còn gọi là Ramesh, cùng 2 thành viên khác của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bắt ở Karaj nằm phía tây thủ đô Tehran của nước này. Ngoài ra, 8 đối tượng khác đi cùng những người này cũng bị bắt giữ.

Lực lượng chức năng Iran cáo buộc các nghi phạm này âm mưu tổ chức đánh bom liều chết vào tuần sau - thời điểm kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. 

IS vốn có tư tưởng thù địch đối với Hồi giáo dòng Shi'ite vốn chiếm số lượng cực kỳ đông đảo ở Iran. IS từng thừa nhận gây ra hai vụ đánh bom trong tháng 1 năm nay tại lễ tưởng niệm năm thứ tư tướng Qassem Soleimani, tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) qua đời. Vụ tấn công khiến gần 100 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Iran sau đó đã bắt giữ 35 đối tượng có liên quan vụ tấn công, trong đó có thủ lĩnh IS nhánh Afganistan (IS-K). Tehran cho hay người này có liên quan đến vụ đánh bom kép ngày 3/1 gần mộ tướng Soleimani ở phía đông nam thành phố Kerman.

Iran thông báo bắt giữ nhiều thành viên cấp cao của IS
Hiện trường vụ nổ gần nơi tổ chức lễ tưởng niệm tướng Iran Qassem Soleimani ở Kerman, ngày 3/1/2024 - Ảnh: Reuters
Iran thông báo bắt giữ nhiều thành viên cấp cao của IS
Vụ đánh bom kép hôm 3/1 ở Iran khiến gần 100 người thiệt mạng và rất nhiều người bị thương - Ảnh: Reuters

Nguồn tin tình báo Mỹ cũng khẳng định nhánh IS-K cũng là bên đứng sau vụ xả súng kinh hoàng ở nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga hôm 22/3 khiến ít nhất 144 người thiệt mạng. Các nguồn thạo tin cho biết Iran từng lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra tấn công thương vong lớn ở Nga, theo Reuters. 

Vào năm 2022, IS từng nhận trách nhiệm vụ tấn công đền thời Hồi giáo Shi'ite của Iran khiến 15 người chết.

Trước đó vào năm 2017, nhóm cũng tổ chức hai vụ đánh bom ở tòa nhà Quốc hội Iran và lăng mộ cựu lãnh đạo tối cao và là nhà lãnh đạo Cách mạng Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini.