Chờ...

Iran bắt một “điệp viên” từng tham gia đàm phán hạt nhân

(VOH) - Iran đã bắt giữ một thành viên của một nhóm đóng vai trò trong đàm phán thỏa thuận hạt nhân có tính bước ngoặt với các cường quốc thế giới.

 

Phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Mohseni Ejei (Ảnh: MEHR)

Hãng thông tấn nhà nước Iran đưa tin, phát ngôn viên của cơ quan tư pháp nước này, ông Gholamhossein Mohseni Ejei cho biết hôm 28/8 rằng một "điệp viên là kẻ đã thâm nhập vào nhóm hạt nhân" đã được cho tại ngoại có bảo lãnh sau khi bị giam trong vài ngày.

Hiện danh tánh của nhà đàm phán này không được tiết lộ nhưng người phát ngôn Ejei cho biết ông này vẫn đang bị điều tra.

Năm ngoái, Iran đã đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy việc dỡ bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt kinh tế toàn cầu. Thỏa thuận này bị nhiều người thuộc phe bảo thủ phản đối, họ xem thỏa thuận này là một sự nhượng bộ đối với Mỹ.

Ngày 24/8 vừa qua, các cơ quan truyền thông theo đường lối cứng rắn cho biết giới chức Iran đã bắt giữ một người mang hai quốc tịch Canada và Iran tên là Abdolrasoul Dorri Esfahani. Người này là thành viên của một nhóm đàm phán về việc dỡ bỏ cấm vận Iran. Nhóm này nằm dưới sự chỉ đạo của một trong những nhà đàm phán chính trong cuộc thương lượng về thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái.

Đáp lại các tin tức hôm 24/8 của các cơ quan truyền thông theo đường lối cứng rắn, truyền thông nhà nước Iran dẫn lời ông Ejei hôm 28/8 cho hay: "Tin tức đó là đúng. Ông ta được cho tại ngoại có bảo lãnh, nhưng những cáo buộc đối với ông ta chưa được chứng minh".

Hiện vẫn chưa rõ vì sao ông Esfahani bị điều tra. Nhưng kể từ khi đạt được thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái, những người có song tịch luôn là mục tiêu của lực lượng an ninh Iran.