Chờ...

Iran có thể rút khỏi Hiệp ước hạt nhân 2015

(VOH) – Ngày 20/1, Iran nói sẽ xem xét việc rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) nếu tranh chấp về chương trình nguyên tử nước này đưa ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Anh, Pháp và Đức đã đưa ra một quy trình vào tuần trước buộc tội Iran không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, một động thái cuối cùng có thể thấy Hội đồng Bảo an áp dụng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với nước này.

Iran

Ảnh minh họa: AFP.

Iran đã cáo buộc ba quốc gia thành viên EU không có hành động đối với các lệnh trừng phạt mà Mỹ đã áp dụng lại sau khi đơn phương rút khỏi hiệp định mang tính bước ngoặt vào năm 2018.

Động thái của châu Âu là “không có cơ sở pháp lý” và nếu họ tiến thêm nhiều bước nữa thì “Iran sẽ xem xét việc rút khỏi hiệp ước”, trang web của Quốc hội Iran dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif

Kể từ khi Mỹ rút khỏi hiệp ước 2015, Iran đã từng bước phá bỏ các cam kết trong đó như một hành động trả đũa. Điều này cũng là một cú giáng dành cho ba nước châu Âu còn nằm trong hiệp ước JCPOA khi ba nước này thất bại trong việc giữ lời hứa giúp giảm nhẹ ảnh hưởng của lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Nếu châu Âu quay lại thực hiện cam kết thì Iran cũng sẽ quay lại thực hiện cam kết, nếu châu Âu vẫn tiếp tục các bước hiện tại thì …chúng tôi cũng có các lựa chọn khác,” ông Zarif nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã từng gửi ba bức thư cảnh báo về các hậu quả cho cựu lãnh đạo phụ trách đối ngoại của EU Federica Mogherini vào năm 2018. Trong đó có nêu nếu vấn đề Iran phá vỡ cam kết được chuyển đến Hội đồng Bảo An, thì khả năng Iran rút khỏi NPT sẽ được bàn bạc nhưng trước đó Iran có thể cân nhắc các lựa chọn khác.

Các quan chức châu Âu đã nói rõ rằng quyết định kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp đã được đưa ra trong nỗ lực đưa Iran trở lại tuân thủ và cứu vãn thỏa thuận.

Nhưng Bộ Ngoại giao Iran hôm thứ Hai cảnh báo nhiều biện pháp có thể được thực hiện để trả đũa cho động thái của châu Âu.

Người phát ngôn Abbas Mousavi cho biết thêm Iran đang thiết lập một biện pháp “nghiêm túc” nhưng không nêu thêm chi tiết.

Iran đã nhấn mạnh rằng các bước mà họ áp dụng để phá vỡ thỏa thuận hạt nhân có thể đảo ngược lại nếu các lợi ích của họ được thực thi.