Chờ...

Iran dọa đáp trả ‘sòng phẳng’ với Mỹ

VOH - Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cảnh báo sẽ đáp trả mọi mối đe dọa từ Mỹ, giữa lúc xuất hiện những lời kêu gọi Washington tấn công Tehran nhằm đáp trả vụ binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami ngày 31/1 cho biết: "Chúng tôi đã nghe được những lời đe dọa từ các quan chức Mỹ. Tôi muốn nói với họ rằng họ đã từng thử thách chúng tôi và hai bên hiểu rõ nhau. Và mọi lời đe dọa đều có đáp trả."

Cùng ngày, Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Amir Saeid Iravani cũng ra cảnh báo Tehran sẽ phản ứng quyết liệt với bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ, lợi ích quốc gia và công dân Iran ở nước ngoài.

 Iran dọa đáp trả ‘sòng phẳng’ với Mỹ
Tư lệnh IRGC Hossein Salami - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Căn cứ Mỹ ở Jordan bị tập kích, hàng chục lính Mỹ thương vong

Các tuyên bố của các quan chức cấp cao Iran đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng đã quyết định được phương án đáp trả vụ máy bay không người lái (UAV) tấn công căn cứ Mỹ tại Jordan khiến 3 binh sĩ nước này thiệt mạng và 34 người bị thương, nhưng không tiết lộ biện pháp hành động cụ thể.

Ông Biden cũng cho biết sẽ "buộc Iran phải chịu trách nhiệm vì nước này tiếp tục cung cấp vũ khí cho các nhóm vũ trang thực hiện vụ tấn công".

Một số chuyên gia và nghị sĩ Mỹ kêu gọi ông chủ Nhà Trắng đưa Iran vào danh sách mục tiêu tấn công. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cảnh Washington có thể đối mặt nguy cơ "tác dụng ngược" khi Tehran và lực lượng hậu thuẫn đáp trả nặng nề, và ngày càng lún sâu thêm vào khủng hoảng ở Trung Đông nếu phát động tấn công nhằm vào Iran.

Tháng 1/2020, Iran từng tấn công căn cứ Ain al-Asad của Mỹ ở Iraq để trả đũa vụ Mỹ dùng UAV hạ sát tướng Qassem Soleimani của IRGC. Vụ tấn công khiến 110 binh sĩ Mỹ bị thương nặng ở vùng đầu và phải theo dõi điều trị chặt chẽ. Giới chức quân đội Mỹ tại Trung Đông thừa nhận họ có thể đã mất 100-150 binh sĩ và 20-30 máy bay nếu không kịp sơ tán trước đòn tấn công của Iran.