Chờ...

Iran tuyên bố phát triển thành công tên lửa đạn đạo siêu âm

(VOH) - Hãng tin Tasnim của Iran dẫn lời chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ của nước này cho biết, Iran đã phát triển thành công một tên lửa đạn đạo siêu thanh.

Amir Ali Hajizadeh - chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết: “Tên lửa đạn đạo siêu âm đạt tốc độ cao, có thể hoạt động trong và ngoài bầu khí quyển. Tên lửa này sẽ nhắm mục tiêu vào các hệ thống phòng không tiên tiến của đối phương và là bước phát triển nhảy vọt trong lĩnh vực tên lửa.”

Được biết, tên lửa siêu âm có thể bay với vận tốc nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh và có quỹ đạo hoạt động phức tạp, giúp loại tên lửa này khó bị đánh chặn hơn thông thường.

Chính những lo ngại về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran đã góp phần vào quyết định năm 2018 của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với các cường quốc.

Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo chính thức nào cho thấy Iran đã thử nghiệm tên lửa siêu âm. Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng, dù Iran có ngành công nghiệp sản xuất vũ khí tương đối lớn, nhưng nước này cũng đôi khi phóng đại về khả năng phát triển vũ khí của mình, trong bối cảnh vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt và cấm vận quốc tế.

Iran tuyên bố phát triển tên lửa đạn đạo siêu âm
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Iran vào năm 2010. Ảnh: Arab News

Tuần trước, Iran cho biết đã thử nghiệm phương tiện phóng vật thể lên khôn gian theo 3 gian đoạn đầu tiên mang tên Ghaem 100, có khả năng phóng tên lửa nặng đến 80 kg vào quỹ đạo lên đến 500 km từ bề mặt Trái đất. Mỹ gọi đây là động thái gây mất ổn định vì cho rằng những phương tiện như vậy sẽ được dùng để vận chuyển đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Iran phủ nhận khả năng nước này phát triển vũ khí hạt nhân.