Chờ...

Iran và Israel 'đấu khẩu' gay gắt tại HĐBA LHQ

VOH - Ngày 14/4 tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), Tổng Thư ký Antonio Guterres cảnh báo các bên liên quan không leo thang căng thẳng bằng các hành động trả đũa Iran.

Phát biểu của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra trong bối cảnh Mỹ cảnh báo sẽ tiến hành các biện pháp buộc Iran phải chịu trách nhiệm trước LHQ sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel hôm 13/4. Đây là vụ tấn công trực diện đầu tiên vào lãnh thổ Israel, châm ngòi căng thẳng leo thang cực độ tại "chảo lửa" Trung Đông. 

Tại cuộc họp của HĐBA LHQ, ông Guterres cũng lên án vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel, đồng thời khẳng định Hiến chương LHQ không cho phép các thành viên sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào. 

"Trung Đông đang trên bờ vực. Người dân nơi đây đang đối mặt với mối nguy thực sự về một cuộc xung đột toàn diện tàn khốc. Bây giờ là lúc để cùng xoa dịu và hạ nhiệt căng thẳng", Tổng Thư ký LHQ phát biểu. 

Iran và Israel 'đấu khẩu' gay gắt tại HĐBA LHQ
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres rong phiên họp khẩn của HĐBA LQH, ngày 14/4/2024 - Ảnh: AFP

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood đã kêu gọi 15 thành viên HĐBA cùng lên án mạnh mẽ vụ tấn công, và cho rằng nghĩa vụ của HĐBA không được im lặng trước động thái của Iran. 

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Robert Wood cho biết: "Trong những ngày tới, với sự tham vấn từ các quốc gia thành viên khác, Mỹ sẽ triển khai các biện pháp bổ sung để khiến Iran phải chịu trách nhiệm tại đây trước LHQ. Để tôi nói rõ thêm, nếu Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm tiếp tục có hành động chống lại Israel và cả Mỹ, thì Iran sẽ phải chịu trách nhiệm."

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cắt ngắn chuyến thăm tới bang Delaware - quê hương của ông để triệu tập cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia tại Nhà Trắng. Tổng thống Biden khẳng định Mỹ “cam kết ủng hộ mạnh mẽ đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này”.

Các nước phương Tây cũng phản ứng mạnh mẽ sau khi Iran mở cuộc tấn công vào Israel.

Iran và Israel 'đấu khẩu' gay gắt tại HĐBA LHQ
Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood trong phiên họp khẩn của HĐBA LQH, ngày 14/4/2024 - Ảnh: NBC News

Về phía Iran, phái đoàn ngoại giao nước này tại Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ “tránh xa” cuộc xung đột giữa Iran và Israel, đồng thời khẳng định phản ứng của Tehran sẽ “nghiêm khắc hơn nhiều” nếu Israel trả đũa.

Đại sứ Iran tại LHQ, Amir Saeid Iravani, cho biết hành động của Tehran là cần thiết và phù hợp; đồng thời khẳng định dù không tìm cách leo thang hay kích động chiến tranh trong khu vực, cũng không có ý định mở rộng xung đột với Mỹ, nhưng Tehran có quyền tự vệ của mình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Amir Saeid Iravani nói: “Nếu Mỹ bắt đầu các hoạt động quân sự chống lại Iran, nhằm vào công dân hoặc lợi ích của đất nước chúng tôi, Iran sẽ sử dụng quyền vốn có để đáp trả một cách tương xứng.”

Iran và Israel 'đấu khẩu' gay gắt tại HĐBA LHQ
Đại sứ Iran tại LHQ Amir Saeid Iravani trong phiên họp khẩn của HĐBA LQH, ngày 14/4/2024 - Ảnh: AFP

Ở bên kia "chiến tuyến", Đại sứ Israel tại LHQ, ông Gilad Erfan, đã cáo buộc Iran vi phạm luật pháp quốc tế. Ông cũng mở đoạn video cho thấy các lực lượng Israel đã đánh chặn UAV của Iran ngay phía trên đền thờ Al-Aqsa, một trong ba thánh địa linh thiêng nhất của người Hồi giáo. 

Ông Erdan kêu gọi HĐBA lên án mạnh mẽ Iran, tái áp đặt các lệnh trừng phạt và chỉ định Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) là tổ chức khủng bố. 

Iran và Israel 'đấu khẩu' gay gắt tại HĐBA LHQ
Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan mở đoạn video về vụ tấn công của Iran tại phiên họp khẩn của HĐBA LHQ, ngày 14/4/2024 -  Ảnh: AFP

Vào tối 13/4, Iran đã phóng loạt UAV được trang bị chất nổ và tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Israel. Đây là đòn đáp trả của Iran sau vụ tòa nhà lãnh sự của nước này ở thủ đô Damascus của Syria bị các máy bay chiến đấu nghi của Israel tập kích hôm 1/4. 

Iran viện dẫn Điều 51 của Hiến chương LHQ để giải thích cho cuộc tấn công vào Israel. Theo đó cho phép các quốc gia quyền tự vệ nếu họ bị tấn công. Theo lập luận của Iran, cuộc không kích của Israel đã khiến 7 thành viên IRGC thiệt mạng, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao, là cuộc tấn công trực tiếp vào chủ quyền của một quốc gia.