Chờ...

Israel: Biểu tình chống cải cách tư pháp không ngừng lan rộng

VOH - Các nhà tổ chức biểu tình ở Israel ngày 1/7 kêu gọi người dân tiếp tục xuống đường trong tuần này.

Đây là tuần thứ 26 liên tiếp họ phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của Chính phủ Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Có khoảng 150 địa điểm trên toàn quốc diễn ra biểu tình, từ miền Bắc đến miền Nam. Điểm nóng nhất là Quảng trường Dân chủ ở Tel Aviv, nơi có tòa nhà hành chính nhà nước. Tại đây, người biểu tình đã chặn một số làn của đường cao tốc Ayalon, bị cảnh sát giải tán bằng biện pháp mạnh.

Israel: Biểu tình chống cải cách tư pháp không ngừng lan rộng 1

Người dân tham gia biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp, tại Tel Aviv, Israel, ngày 10/6/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhiều thành phố khác như Haifa, Jerusalem, Asdod, BeerSheba, Karkur, Beit Shemes, Netanya và Karmiel cũng có hàng nghìn người tham gia biểu tình.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ tháng 3 khi Thủ tướng Netanyahu đưa ra kế hoạch cải cách tư pháp. Kế hoạch này bao gồm dự luật Nguyên tắc về Tính hợp lý và dự thảo “điều khoản phủ quyết”. Hai dự luật này đều nhằm hạn chế quyền lực của Tòa án Tối cao trong việc xem xét lại hay bãi bỏ các quyết định hành pháp của chính quyền.

Thủ tướng Netanyahu đã tạm dừng kế hoạch trước lễ Quá Hải, nhưng sau đó lại khởi động lại với dự luật Nguyên tắc về Tính hợp lý. Điều này đã khiến người dân tức giận và yêu cầu Chính phủ bãi bỏ hoàn toàn kế hoạch gây tranh cãi này.

Người biểu tình dự định sẽ tụ tập ở sân bay quốc tế Ben Gurion vào tối 3/7, thời điểm Thủ tướng Netanyahu bắt đầu lên đường sang thăm Trung Quốc.