Chờ...

Israel chặn âm mưu đánh bom Trung tâm Thương mại

VOH - Ngày 10/10, cảnh sát Israel và Cơ quan An ninh Quốc gia (Shin Bet) đã thông báo về việc ngăn chặn một âm mưu đánh bom xe nhắm vào trung tâm thương mại Azrieli ở thành phố Tel Aviv.

Theo thông báo, năm nghi phạm có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị bắt giữ trong một chiến dịch an ninh.

Mặc dù không tiết lộ chính xác thời điểm diễn ra cuộc đột kích, video được công bố cho thấy chiến dịch đã được thực hiện vào ban đêm.

Chien su Israel

Năm nghi phạm bị bắt đều là công dân Israel gốc Arab, và bị cáo buộc thiết lập một cơ sở hoạt động và trú ẩn tại thị trấn Taybeh, miền trung Israel. Quá trình điều tra nhóm nghi phạm kéo dài khoảng một tháng trước khi hành động được thực hiện.

Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã nghiên cứu các hình ảnh về các vụ tấn công khủng bố ở Syria và thảo luận về số lượng chất nổ cần thiết để "đánh sập tòa tháp Azrieli."

Hai trong số các thủ lĩnh của nhóm cũng đã liên hệ với các đầu mối của IS và lên kế hoạch gặp gỡ ở nước ngoài.

Cảnh sát Israel cho biết âm mưu này đã được phát hiện kịp thời "nhờ hoạt động tình báo chính xác và hiệu quả."

Trung tâm thương mại Azrieli là một trong những khu phức hợp lớn và nổi tiếng ở Tel Aviv, bao gồm ba tòa nhà với chiều cao từ 42 đến 49 tầng, là điểm đến mua sắm và làm việc cho nhiều người dân cũng như du khách.

Israel đã ghi nhận nhiều vụ xả súng trong thời gian gần đây, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do cuộc xung đột tại Dải Gaza và Lebanon.

Một tay súng người Israel gốc Arab đã nổ súng vào một trạm xe buýt ở Beersheba vào ngày 6/10, khiến một sĩ quan biên phòng thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Chỉ một vài ngày sau, một vụ tấn công bằng dao xảy ra tại thành phố Hadera đã khiến 6 người bị thương, trong đó một người không qua khỏi.

Việc bắt giữ nhóm nghi phạm và chặn đứng âm mưu tấn công là một phần trong nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng an ninh Israel trong cuộc chiến chống khủng bố.