Chờ...

Israel chấp nhận kế hoạch của Tổng thống Mỹ về Dải Gaza 

VOH - Quan chức cấp cao chính phủ Israel ngày 2/6 tiết lộ nước này đã chấp nhận một thỏa thuận khung do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất nhằm giảm bớt xung đột ở Dải Gaza.

Theo giới chức Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã chấp nhận thỏa thuận khung được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất về Dải Gaza nhưng “còn nhiều việc phải làm”.

Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Ophir Falk trả lời phỏng vấn tờ Sunday Times hôm 2/6 nói rằng, đề xuất của ông Biden về vấn đề Gaza là “một thỏa thuận mà Tel Aviv đã đồng ý, dù đó không phải là một thỏa thuận tốt nhưng Israel thực sự muốn tất cả các con tin (bị Hamas bắt) được thả tự do”.

Tuy nhiên, ông Falk lưu ý có rất nhiều chi tiết cần được xử lý, đồng thời cho biết thêm rằng các điều kiện của Israel, trong đó có việc “trả tự do cho các con tin” vẫn không thay đổi.

Theo ABC News, Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó vào hôm 31/5 đã đề xuất một kế hoạch có ba giai đoạn và nói rằng “Hamas sẽ không còn khả năng thực hiện thêm một cuộc tấn công nào vào Israel”. 

Giai đoạn thứ nhất, trong kế hoạch mà ông Biden đề xuất, đó là thỏa thuận ngừng bắn được thực thi và Hamas sẽ trao trả một số con tin bị phong trào này bắt giữ. 

Ở giai đoạn hai, các bên sẽ thực hiện việc “chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch, để đổi lấy việc Hamas thả toàn bộ số con tin còn sống”. Giai đoạn ba sẽ là việc trao hài cốt của những con tin thiệt mạng cho phía Israel.

gaza_0
Khói và lửa bốc lên sau một cuộc không kích của Israel vào Gaza - Ảnh: Reuters

Kế hoạch của Tổng thống Mỹ dường như ám chỉ rằng Hamas sẽ tiếp tục đóng một vai trò trong các thỏa thuận tiếp theo do Ai Cập và Qatar làm trung gian, và điều đó có thể gây ra sự mâu thuẫn tiềm tàng với quyết tâm của Israel nhằm tiếp tục chiến dịch loại bỏ lực lượng này.

Điểm mấu chốt chính là việc Israel kiên quyết rằng họ sẽ chỉ thảo luận việc tạm dừng giao tranh và cam kết sẽ xóa sổ Hamas. Trong khi đó, Hamas tuyên bố sẽ chỉ trả tự do cho các con tin khi nào có giải pháp dẫn đến việc kết thúc vĩnh viễn chiến tranh.