Chờ...

Israel đánh mạnh ở Rafah, đấu súng dữ dội với Hamas

VOH - Ngày 30/5 loạt vụ pháo kích và đấu súng dữ dội giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tại thành phố Rafah sau khi Israel tuyên bố kiểm soát biên giới Gaza và Ai Cập.

Ngày 30/5, Đài Al Jazeera đưa tin quân đội Israel tiếp tục không kích và rót pháo xuống thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza, một ngày sau khi đưa xe tăng vào trung tâm thành phố.

Hãng tin AFP dẫn lời các nhân chứng cũng cho biết lực lượng Tel Aviv đã phá hủy một số tòa nhà ở khu vực phía đông thành phố này.

Lực lượng Israel xác nhận đã thực hiện tổng cộng 50 cuộc không kích trong 24 giờ qua trên khắp khu vực này. Nước này khẳng định đã tiêu diệt khoảng 300 tay súng Palestine trong chiến dịch ở Rafah kể từ ngày 6/5.

Cơ quan y tế ở Gaza thông báo 53 người Palestine thiệt mạng ở Gaza trong 24 giờ, nâng tổng số người chết đến nay lên 36.224 người.

xe-tang-israel
Xe bọc thép của Israel gần biên giới với Gaza - Ảnh: Reuters

Israel cũng tuyên bố đã chiếm được hành lang Philadelphi dài 14km ở biên giới Gaza-Ai Cập mà họ nghi ngờ được sử dụng để buôn lậu vũ khí.

Người phát ngôn quân đội Israel nói rằng lực lượng này đã "phát hiện khoảng 20 đường hầm" tại đây.

Ai Cập - quốc gia trung gian trong xung đột Israel-Hamas, bác bỏ cáo buộc về các đường hầm buôn lậu vũ khí bên dưới hành lang Philadelphia.

Các quan chức Ai Cập cho biết việc Israel tiếp quản hành lang Philadelphia có thể vi phạm thỏa thuận hòa bình năm 1979 giữa hai nước, mặc dù chưa có bình luận chính thức nào từ Cairo kể từ thông báo trên của Lực lượng Phòng vệ Israel.

Từ đầu tháng 5/2024, Israel bắt đầu cuộc tấn công vào Rafah với mục tiêu tiêu diệt tận gốc phong trào Hồi giáo Hamas, bất chấp sự phản đối của các nước và đồng minh lo ngại về số phận những người tị nạn đang ẩn náu tại đây.

Phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) của Liên Hiệp Quốc ngày 24/5 yêu cầu Israel phải dừng ngay lập tức các hoạt động quân sự tại thành phố Rafah cũng không ngăn được Tel Aviv.

Trong một diễn biến liên quan cuộc xung đột Israel-Hamas, Hamas ngày 30/5 thông báo rằng nhóm này đã nói với các nhà hòa giải rằng họ sẽ không tham gia thêm các cuộc đàm phán trong thời gian Israel tiếp tục có các hành động gây hấn.