Chờ...

Israel dội bom thủ đô Lebanon, đóng cửa khẩu chiến lược với Syria

VOH - Ngày 4/10, Israel tiến hành hàng loạt cuộc không kích dữ dội vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Liban.

Vụ tấn công gây ra thiệt hại nặng nề và khiến cửa khẩu biên giới Masnaa, một tuyến đường quan trọng giữa Liban và Syria, phải đóng cửa. 

Đây là một trong những cửa khẩu chính mà hàng chục ngàn người sử dụng để chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Israel vào nhóm vũ trang Hezbollah.

Các vụ nổ trong đêm đã làm rung chuyển thủ đô Beirut, tạo ra những cột khói và lửa khổng lồ bao phủ bầu trời. Theo quân đội Israel, họ đã nhắm mục tiêu vào trụ sở tình báo trung ương của Hezbollah và khẳng định đã tiêu diệt khoảng 100 chiến binh của nhóm này trong 24 giờ qua.

Lebanon - Israel
Israel tấn công Beirut, Liban - Ảnh: AFP

Theo báo cáo từ các cơ quan truyền thông địa phương, hơn 10 cuộc không kích liên tiếp đã được ghi nhận tại khu vực phía nam Beirut. Kể từ khi Israel leo thang không kích vào cuối tháng 9, hơn 1.400 người Liban, bao gồm thành viên Hezbollah và dân thường, đã thiệt mạng, trong khi 1,2 triệu người khác đã phải rời bỏ nhà cửa.

Hezbollah cũng đáp trả mạnh mẽ, bắn khoảng 100 quả tên lửa vào Israel trong ngày 4/10. Các cuộc giao tranh ác liệt giữa hai bên đã đẩy khu vực vào tình trạng căng thẳng cao độ, và nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện ngày càng tăng.

Cuộc tấn công của Israel vào cửa khẩu biên giới Masnaa, một trong những tuyến đường quan trọng nối Liban với Syria, đã dẫn đến việc đóng cửa tuyến đường này lần đầu tiên kể từ khi Hezbollah và Israel bắt đầu giao tranh gần một năm trước. Đây là một hành động chiến lược của Israel nhằm ngăn chặn Hezbollah sử dụng con đường này để vận chuyển thiết bị quân sự từ Syria vào Liban.

Israel tuyên bố đã tấn công một đường hầm mà Hezbollah sử dụng để buôn lậu vũ khí từ Iran và các đồng minh khác qua biên giới Syria-Liban. Theo cáo buộc của Israel, Hezbollah đã nhận được phần lớn vũ khí thông qua tuyến đường này.

Hàng trăm nghìn người đã phải di tản qua biên giới Liban-Syria trong hai tuần qua do sự leo thang xung đột giữa Israel và Hezbollah. Dù cửa khẩu Masnaa đã bị đóng, nhiều cửa khẩu khác giữa Liban và Syria vẫn mở để phục vụ dòng người di cư.