Chờ...

Israel đột kích Dải Gaza

VOH - Xung đột Israel-Hamas thêm nguy hiểm, giao tranh quyết liệt giữa lính Israel và Hamas bên trong Dải Gaza.

Bất chấp các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống "domino xung đột" từ tâm điểm Dải Gaza, trung tướng Herzi Halevi, tham mưu trưởng của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vẫn khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiến vào Gaza".

Theo lời của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, hiện IDF chỉ đang thực hiện giai đoạn đầu tiên trong ba giai đoạn dự kiến nhằm "phi quân sự hóa" Dải Gaza.

Trong giai đoạn đầu tiên, các hoạt động không kích đồng loạt vào nhóm cơ sở hạ tầng quân sự trọng yếu của phong trào Hamas ở phía bắc Dải Gaza đã được thực hiện suốt hai tuần vừa qua.

Và để chuyển giao sang giai đoạn tiếp theo, Israel đã tập trung hàng ngàn binh sĩ cùng hàng trăm xe tăng dưới sự hỗ trợ từ Lực lượng không quân Israel (IAF).

Israel đột kích Dải Gaza 1
Xe tăng Israel di chuyển dọc biên giới với Gaza - Ảnh: CNBC

Kể từ thời điểm chiến sự bùng nổ ngày 7/10, Chính phủ Israel đã hoàn thành ba lớp "màn sắt" nhằm siết chặt sự cô lập Dải Gaza từ cả ba phía: biên giới Ai Cập, biên giới với Israel và biên giới Israel - Libăng.

Thông tin liên quan, ngày 22/10, Lữ đoàn Qassam, cánh quân sự Hamas, cho biết các tay súng của họ đã giao chiến với với lực lượng Israel "trong một cuộc phục kích được chuẩn bị kỹ lưỡng ở phía đông thành phố Khan Younis", sau khi các binh sĩ Israel vượt qua biên giới Dải Gaza chỉ vài mét.

Hamas cho hay các tay súng của họ đã phá hủy hai máy ủi, một xe tăng, buộc lực lượng Israel phải rút lui.

Quân đội Israel cùng ngày cho biết "một binh sĩ đã thiệt mạng, một người bị thương vừa phải và hai người bị thương nhẹ do tên lửa chống tăng" trong cuộc đột kích của họ vào Dải Gaza.