Chờ...

Israel khẳng định muốn “tương lai tốt hơn” cho Dải Gaza, không có ý định chiếm đóng

VOH - Thủ tướng Israel nêu rõ nước này không tìm cách kiểm soát hay chiếm đóng Dải Gaza mà muốn mang lại một tương lai tốt hơn cho cả vùng đất này và Israel.

Ngày 10/11, trong phát biểu với đài Fox News, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chiến dịch chống Phong trào Hồi giáo Hamas của quân đội nước này triển khai tại Dải Gaza đang có hiệu quả.

Ông Netanyahu cũng nhấn mạnh không tìm cách kiểm soát hay chiếm đóng Dải Gaza mà muốn mang lại một tương lai tốt hơn cho cả vùng đất này và Israel. Ông cho rằng cần có một chính phủ dân sự hình thành ở Dải Gaza.

Israel khẳng định muốn “tương lai tốt hơn” cho Dải Gaza, không có ý định chiếm đóng 1
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại một cuộc họp ở Jerusalem - Ảnh: AFP/TTXVN

Israel muốn đảm bảo không lặp lại sự việc tương tự vụ tấn công ngày 7/10 với nước này, nên khi cần thiết sẽ có một lực lượng đáng tin cậy tiến vào Dải Gaza và xóa bỏ những mối đe dọa từ Hamas.

Trong một phát biểu trước đó, Thủ tướng Israel từng nói đến việc Israel sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh tại Gaza trong một khoảng thời gian chưa xác định, sau khi chấm dứt xung đột với Hamas. Mỹ, đồng minh của Israel, đã lên tiếng phản đối đề xuất này, mong muốn Chính quyền Palestine (PA), hiện đang điều hành ở Bờ Tây bị chiếm đóng, sẽ trở lại quản lý Gaza.

Trong phát biểu mới, ông Netanyahu nêu rõ sau khi cuộc xung đột hiện nay kết thúc, Dải Gaza phải phi quân sự hóa, phi cực đoan hóa và được tái thiết.

Xung đột Hamas-Israel bùng phát từ ngày 7/10 khi Hamas bất ngờ tấn công, xâm nhập lãnh thổ Israel khiến 1.400 người thiệt mạng và bắt cóc hơn 240 người. Chiến sự kể từ đó ngày càng leo thang.

Israel sau đó triển khai chiến dịch tấn công và phong tỏa Dải Gaza khiến tình hình nhân đạo tại dải đất này xấu đi nhanh chóng. Theo cơ quan y tế Dải Gaza, xung đột khiến hơn 10.800 người ở Dải Gaza thiệt mạng, trong đó có hơn 4.000 trẻ em.

Mới đây, Israel đã nhất trí thực hiện các đợt tạm dừng tấn công để tạo điều kiện cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Dải Gaza.