Chờ...

Israel không kích Dải Gaza, đáp trả vụ phóng rocket

(VOH) - Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết một vài vụ nổ vào sáng 13/2 do Israel không kích đã làm rung chuyển Dải Gaza. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

Các đợt không kích được xem là động thái đáp trả của Israel, sau khi nước này thông báo bắn hạ một quả rocket phóng từ khu vực biên giới Dải Gaza vào cuối tuần qua. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào từ Palestine nhận trách nhiệm về vụ phóng rocket này.

Phía Israel cho biết đã mở đợt tấn công nhằm vào một địa điểm sản xuất tên lửa nằm dưới lòng đất của lực lượng Hồi giáo Hamas ở Palestine.

Tại thành phố Nablus ở khu Bờ Tây cũng đã xảy ra các vụ giao tranh bằng súng giữa quân đội Isreal và các nhóm tay súng Palestine.

Hamas là viết tắt của Harakat al-Muqawama al-Islamiyya trong tiếng Arab, có nghĩa là Phong trào Kháng chiến Hồi giáo, được hình thành năm 1987 khi phong trào chống Israel chiếm Bờ Tây và Dải Gaza bùng nổ.

Tổ chức Hamas nắm quyền kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007 và được xem là lực lượng chiến đấu chính của Palestine. Từ đó cho đến nay có vô số vụ đụng độ “ăn miếng trả miếng” giữa lực lượng Hamas và Israel.

Hamas nói chung và đôi khi là cánh quân sự của phong trào bị liệt vào danh sách khủng bố của Israel, Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh cùng một số cường quốc khác.

Tuy nhiên, phong trào Hồi giáo này từng nhận được ủng hộ và hỗ trợ tài chính từ người Palestine ở nước ngoài, các nhà tài trợ ở Arab Saudi và một số quốc gia Arab khác. Iran từ lâu cũng được xem là nhà tài trợ lớn cho phong trào Hamas.