Chờ...

Israel không kích Lebanon sau vụ Hezbollah bắn hạ UAV

VOH - Israel vừa tiến hành nhiều cuộc không kích vào các cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở phía đông Lebanon, sau khi nhóm vũ trang này bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Israel.

Israe cho biết máy bay chiến đấu của quân đội nước này ngày 7/4 đã không kích vào một khu phức hợp quân sự cùng ba địa điểm khác của nhóm vũ trang Hezbollah thân Iran ở thành phố Baalbek nằm phía đông Lebanon.

Trong khi đó, Reuters trích dẫn 2 nguồn tin an ninh Lebanon nói rằng cuộc tấn công của Israel nhằm vào một trại huấn luyện của Hezbollah ở làng Janta, gần biên giới với Syria và vào thị trấn Safri, gần thành phố Baalbek. Các nguồn tin cho biết hiện chưa ghi nhận các trường hợp thương vong. 

Vụ không kích là động thái trả đũa mới nhất của Israel sau khi Hezbollah bắn hạ UAV Hermes 900 trị giá 6 triệu USD của Israel tại không phận Lebanon, tiếp tục châm dầu vào chảo lửa xung đột ở khu vực. 

Lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã liên tục giao tranh với Israel ở khu vực biên giới phía nam Lebanon từ ngày 8/10 năm ngoái đến nay, ngay sau khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tấn công vào Israel và nước này mở chiến dịch quân sự đáp trả ở Gaza. 

Các đợt pháo kích của Israel đã khiến khoảng 270 chiến binh Hezbollah và gần 50 dân thường thiệt mạng. Khoảng 90.000 người Lebanon và hơn 96.000 người Israel ở khu vực biên giới đã phải rời bỏ nhà cửa vì chiến sự, theo Reuters. 

Israel không kích Lebanon sau vụ Hezbollah bắn hạ UAV
Cột khói khổng lồ sau đợt không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon - Ảnh: Reuters

Hezbollah là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn và cũng là một đảng chính trị lớn hoạt động tại Lebanon. 

Mỹ đã bày tỏ lo ngại về mặt trận thứ hai ở biên giới Israel - Lebanon, nếu lực lượng Hezbollah tham chiến. Trong khi đó, lực lượng Hezbollah tuyên bố đã "chuẩn bị đầy đủ" để tham gia cùng Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel vào thời điểm thích hợp.

Mỹ và nhiều quốc gia khác đã tiến hành nhiều giải pháp ngoại giao cho các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah. Tuy nhiên, nhóm vũ trang thân Iran khẳng định sẽ không ngừng bắn cho đến khi một lệnh ngừng bắn chính thức được thực thi ở Gaza.