Chờ...

Israel tuyên bố chiếm được các vị trí chủ chốt của Hamas

VOH - Ngày 14/11, quân đội Israel thông báo chiếm nhiều tòa nhà của chính quyền Hamas ở Dải Gaza.

Trong số các tòa nhà Lữ đoàn Thiết giáp số 7 và Lữ đoàn Bộ binh Golani kiểm soát ở Gaza City có cơ quan lập pháp, khu phức hợp chính quyền và trụ sở cảnh sát của Hamas, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hôm nay.

Theo IDF, binh sĩ Israel còn chiếm tòa nhà kỹ thuật trong một đại học ở Gaza, "nơi được dùng làm viện sản xuất và phát triển vũ khí", cùng một khu phức hợp của Hamas có bãi huấn luyện, trung tâm chỉ huy, phòng thẩm vấn và buồng giam.

Israel cuối tháng 10 đẩy mạnh chiến dịch tấn công tại Dải Gaza để đáp trả vụ đột kích ngày 7/10 do Hamas thực hiện. IDF bao vây Gaza City, đô thị lớn nhất miền bắc Gaza và điều các đơn vị tiến sâu vào thành phố.

Israel tuyên bố chiếm được các vị trí chủ chốt của Hamas 1
Binh sĩ Israel tác chiến tại Dải Gaza - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 13/11 tuyên bố Hamas không còn kiểm soát Dải Gaza và các tay súng đang rút về phía nam, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Hamas chưa bình luận về tuyên bố này.

Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 12.400 người thiệt mạng, khoảng 33.000 người bị thương tính đến ngày 14/11.

Tình hình nhân đạo ở Gaza, với dân số khoảng 2,3 triệu người, ngày càng xấu đi, khi nước, thực phẩm thiết yếu và nhiên liệu trở nên khan hiếm.

Liên Hợp Quốc và Hội Chữ thập Đỏ cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Israel bác bỏ khả năng ngừng bắn hoàn toàn, với lý do Hamas có thể tranh thủ thời gian để củng cố lực lượng, nhưng cho phép triển khai các đợt "tạm dừng bắn" để tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo.