Chờ...

Israel tuyên bố hạ chỉ huy cấp cao Hamas phụ trách hoạt động Bờ Tây

ISRAEL - Ngày 8/8, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Israel (ISA) thông báo về việc hạ sát một quan chức cấp cao của Hamas ở Dải Gaza, Nael Sakhl.

Theo IDF, ngày 24/7, Sakhl - người hoạt động tại trụ sở của Hamas ở Bờ Tây trong hơn một thập niên, bị tấn công trong một chiến dịch chung của IDF và ISA ở Gaza. Một vài ngày sau, IDF xác nhận Sakhl đã thiệt mạng. IDF cáo buộc Sakhl cung cấp tài chính và vũ khí cho các cuộc tấn công nhằm vào binh sĩ Israel ở Bờ Tây.

Sakhl không phải là một cái tên xa lạ. Năm 2003, ông từng bị kết án tù chung thân vì liên quan đến một vụ tấn công ở Israel. Tuy nhiên, Sakhl được thả về Gaza vào năm 2011 theo thỏa thuận Gilad Schalit, kể từ đó, ông trở thành mục tiêu của các cơ quan an ninh Israel.

Tình hình khu vực trở nên ngày càng căng thẳng sau khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bùng phát vào tháng 10 năm ngoái. Cuộc xung đột đã khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin. Để đáp trả, Israel phát động một chiến dịch quân sự chống lại Hamas, dẫn đến cái chết của khoảng 39.600 người ở Gaza, phần lớn là dân thường.

hamas-xung-dot-israel
Binh sĩ Israel trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza - Ảnh minh họa: Lực lượng phòng vệ Israel

Nỗ lực đàm phán giữa hai bên vẫn đang ở trong tình trạng bế tắc. Đặc biệt, vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas, Ismail Haniyeh, ở Iran đã làm gia tăng căng thẳng. Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ việc, nhưng Tel Aviv chưa xác nhận hay bác bỏ thông tin này.

Trước tình hình căng thẳng hiện tại, các nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi và Tổng thống Mỹ Joe Biden, kêu gọi Israel và Hamas nối lại các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn.

Theo kế hoạch, cuộc thảo luận sẽ được tổ chức vào ngày 15/8 tại Doha hoặc Cairo. Các nhà lãnh đạo này yêu cầu cả hai bên nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và thực hiện thỏa thuận mà không trì hoãn thêm.

Tình hình ở Gaza vẫn tiếp tục là một vấn đề nhức nhối và đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Việc hạ sát Sakhl chỉ là một trong nhiều diễn biến trong cuộc xung đột dài hạn này, và các nỗ lực hòa bình vẫn cần được thúc đẩy để mang lại một giải pháp bền vững cho khu vực.