Chờ...

Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch tại Rafah, bất chấp Mỹ ngăn cản

VOH - Ngày 9/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố quân đội sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động quân sự ở Dải Gaza, dù Mỹ để ngỏ khả năng dừng cung cấp đạn pháo và các vũ khí khác cho Israel.

Trong thông điệp video trên mạng xã hội X, ông Netanyahu nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Gaza cho dù sức ép như thế nào.

Ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ dừng cung cấp đạn pháo và các vũ khí khác cho Israel tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Rafah - nơi hơn 1 triệu người dân Palestine đang tránh trú tạm thời kể từ khi xảy ra xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel hồi tháng 10 năm ngoái.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin xác nhận nước này đã dừng một đợt vận chuyển đạn dược cho Israel, thể hiện sự phản đối của Washington đối với chiến dịch quân sự của Israel ở Rafah.

rafah4-6976

Tòa nhà bị phá hủy sau khi trúng không kích của Israel tại thành phố Rafah - Ảnh: THX

Ngày 9/5, phái đoàn Hamas tham gia đàm phán về lệnh ngừng bắn rời thủ đô Cairo của Ai Cập. Thông tin này do ông Ezzat Al-Rashq - thành viên văn phòng chính trị của Hamas đưa ra.

Trong thông báo, ông Al-Rashq khẳng định Hamas vẫn chấp thuận đề xuất về thỏa thuận ngừng bắn mà các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar chuyển đến phong trào, đồng thời cho rằng các hành động quân sự của Israel ở Rafah nhằm "ngăn chặn mọi nỗ lực của các nhà trung gian hòa giải trong việc đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza."

Kênh truyền hình Al-Qahera News dẫn một nguồn tin cấp cao của Ai Cập cho biết đàm phán đã đạt được một số tiến triển mặc dù các bên vẫn còn một số điểm gây tranh cãi.

Trong một diễn biến khác, một quan chức cấp cao của Israel cùng ngày cho biết vòng đàm phán ở Cairo (Ai Cập) về thỏa thuận trả tự do cho các con tin đã kết thúc mà không có giải pháp rõ ràng do những bất đồng.

Theo quan chức trên, phái đoàn Israel đang trở về nước và Tel Aviv sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Rafah cùng các khu vực khác ở Dải Gaza như kế hoạch đã định.

Vòng đàm phán mới ở Cairo được nối lại từ ngày 7/5, với sự tham gia của các phái đoàn từ Qatar, Mỹ và Hamas.