Chờ...

Israel yêu cầu lập tức sơ tán một bệnh viện ở Gaza

VOH - Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine vừa nhận được cảnh báo từ Israel yêu cầu ngay lập tức sơ tán toàn bộ bệnh viện Al-Quds ở Dải Gaza.

Ngày 29/10, Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine cho biết nhận được cảnh báo từ giới chức Israel, yêu cầu tổ chức này ngay lập tức sơ tán toàn bộ bệnh viện Al-Quds ở phía bắc Dải Gaza. 

"Ngay từ sáng nay, đã có nhiều cuộc đột kích chỉ cách bệnh viện 50 m", trích bài đăng trên Facebook của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine.

Theo tổ chức này, ngoài các nhân viên y tế thì còn có hơn 400 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Al-Quds và khoảng 12.000 người dân đang trú ẩn tại đây. 

“Chúng tôi đang kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn một vụ việc khác giống như vụ ở bệnh viện Al-Ahli”, Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine nhấn mạnh.

Hiện người phát ngôn của quân đội Israel từ chối yêu cầu bình luận về thông tin trên từ phía Palestine. 

Israel yêu cầu lập tức sơ tán một bệnh viện ở Gaza
Bảng hiệu bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza, phía sau là lửa và đống đổ nát sau cuộc tập kích đêm 17/10 - Ảnh: AFP

Vụ nổ bệnh viện Al-Ahli ở Gaza hôm 17/10 đã khiến ít nhất 471 người thiệt mạng, và là vụ tấn công đơn lẻ có số người chết cao nhất kể từ khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas mở đợt tấn công quy mô lớn vào Israel, theo các quan chức Palestine. 

Bệnh viện này là nơi tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân, đồng thời đang là địa điểm trú ẩn của hàng ngàn người dân bị mất nhà cửa do xung đột. 

Giới chức y tế ở Gaza cáo buộc Israel tiến hành vụ nổ bệnh viện al-Ahli, tuy nhiên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định không liên quan vụ việc. Theo Israel, vụ nổ do nhóm tay súng Thánh chiến Hồi giáo Jihad của Palestine phóng rocket gây ra, đồng thời cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin tình báo thu thập được từ vụ việc.

Phía Israel cho biết đã yêu cầu người dân ở khu vực phía bắc Dải Gaza sơ tán "để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường", đồng thời cáo buộc "Hamas cố tình đưa khí tài của mình vào các khu vực dân sự và sử dụng cư dân của Dải Gaza làm lá chắn sống".