Chờ...

Khánh thành Trung tâm điều phối chung giám sát việc vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine

(VOH) - Hơn 25 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine ở Biển Đen sẽ sớm được vận chuyển đến các nước cần thiết.

Ngày 27/7, đại diện 4 bên gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraine và Liên hợp quốc đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm điều phối chung về vận chuyển ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen (JCC), có trụ sở tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết JCC được thành lập với 20 nhân sự đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraine và Liên hợp quốc (LHQ). Những người này sẽ cùng nhau giám sát quá trình vận chuyển của các tàu chở ngũ cốc thông qua thiết bị vệ tinh, mạng internet và các phương tiện liên lạc khác.

Cảng Odessa ở Ukraine. (Ảnh: Odessa Journal)

Cảng Odessa ở Ukraine. (Ảnh: Odessa Journal)

Bộ trưởng Akar cho biết, hơn 25 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine ở Biển Đen sẽ sớm được vận chuyển đến các nước cần thiết. Ông nói, việc thiết lập một hành lang an toàn cho việc vận chuyển ngũ cốc bằng đường biển là rất cần thiết.

Theo ông Akar, JCC sẽ đảm bảo việc vận chuyển an toàn đối với hàng nông sản từ 3 cảng của Ukraine, trong đó có cảng Odessa.

Trước đó vào ngày 22/7, Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận về việc nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, với sự bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ. Nội dung thỏa thuận bao gồm việc thành lập một trung tâm điều phối chung tại Istanbul và đảm bảo an toàn cho các hoạt động vận chuyển ngũ cốc.

Cả Nga và Ukraine đều nhất trí sẽ không tấn công các tàu chở ngũ cốc cũng như các cảng được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc.

Ukraine là nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Được biết, hơn 20 triệu tấn ngũ cốc của nước này đang bị mắc kẹt tại cảng Odessa, không thể vận chuyển ra nước ngoài. Ukraine cáo buộc Nga phong tỏa các cảng biển nhằm cản trở hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này. Phía Nga phủ nhận gây cản trở hoạt động xuất khẩu của Ukraine, đồng thời cáo buộc nước này rải thủy lôi trên biển, gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải quốc tế.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 27/7, Ukraine thông báo nối lại các hoạt động tại 3 cảng ở Biển Đen theo thỏa thuận đã đạt được với Nga, nhằm khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc đã bị gián đoạn từ nhiều tháng qua.