Chờ...

Lạm phát tăng cao, Argentina in tiền mệnh giá lớn - 10.000 peso

VOH - Giá cả ở Argentina tăng mạnh trong những tháng gần đây, đến mức chính phủ phải in thêm tiền mệnh giá lớn - 10.000 peso (khoảng hơn 10 USD).

Tờ 10.000 peso trị giá 11 USD theo tỷ giá hối đoái chính thức của đất nước và 9 USD theo tỷ giá hối đoái trên thị trường chợ đen.

Ngân hàng trung ương cho biết, tờ tiền mệnh giá mới - gấp 5 lần giá trị của tờ tiền lớn nhất trước đó - dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào tháng 6 nhằm "tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch".

in-tien-090524
Ngân hàng Trung ương Argentina công bố tờ tiền 10.000 peso mới ở Buenos Aires vào ngày 7/5/2024 - Ảnh: Ngân hàng Trung ương Argentina / AFP

Tờ tiền 10.000 peso mới có những bức chân dung nghệ thuật của Manuel Belgrano, người sáng lập Argentina và María Remedios del Valle, một phụ nữ người Argentina da đen và là đại úy quân đội, người nổi tiếng trong cuộc chiến giành độc lập của đất nước.

Ngân hàng trung ương Argentina cho biết, họ sẽ giới thiệu một tờ tiền mệnh giá lớn hơn nữa - tờ 20.000 peso - vào cuối năm nay.

Trên khắp Argentina, tiền giấy - đặc biệt là tờ 1.000 peso phổ biến để thanh toán mọi thứ. Khi được in lần đầu tiên vào năm 2017, tờ 1.000 peso trị giá 58 USD trên thị trường chợ đen. Bây giờ, nó chỉ nhỉnh hơn 1 USD.

Ngân hàng trung ương Argentina hứa sẽ giảm bớt gánh nặng cho người dân - những người phải mang theo những 'chiếc túi khổng lồ', đôi khi là cả vali đầy tiền mặt cho các giao dịch đơn giản.

Do sự bất ổn của cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất ở Argentina trong hai thập kỷ, các nhà cung cấp thích thanh toán bằng tiền mặt theo kiểu cũ cho các giao dịch lớn và đưa ra các khoản ưu đãi mạnh để khuyến khích tiền giấy thay vì chuyển khoản điện tử.

Tổng thống Argentina Javier Milei - người nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái, khi vận động tranh cử đã hứa kiềm chế lạm phát và ổn định đồng nội tệ bằng cách đảo ngược chính sách in tiền để tài trợ cho chi tiêu công của các chính phủ cánh tả trước đây.

Nhưng, chính sách 'thắt lưng buộc bụng' khắc nghiệt của ông đã đẩy giá cả lên ngang mức ở Mỹ và châu Âu, làm tăng thêm khó khăn kinh tế cho người dân bình thường.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Argentina đạt 287% trong tháng 3, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao, ông Milei trích dẫn tỷ lệ lạm phát hàng tháng của Argentina đã giảm dần kể từ tháng 12 năm ngoái để khẳng định kế hoạch của ông có hiệu quả. 

Giá tiêu dùng tự tin có thể tiếp tục đi xuống, các nhà hoạch định chính sách đã hạ lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương 3 lần vào tháng trước.