Chờ...

Làn sóng biểu tình toàn cầu đòi công lý cho nữ bác sĩ bị sát hại

VOH - Ngày 8/9, phong trào biểu tình của người Ấn Độ lan rộng ra hơn 130 thành phố thuộc 25 quốc gia trên khắp thế giới.

Cuộc biểu tình nhằm đòi công lý cho nữ bác sĩ 31 tuổi bị cưỡng hiếp và sát hại tại bệnh viện ở thành phố Kolkata, Ấn Độ. Hàng ngàn người từ Nhật Bản, Úc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, châu  u và Mỹ đã đồng loạt xuống đường phản đối bạo lực tình dục và yêu cầu bảo vệ an toàn cho phụ nữ.

Vụ việc xảy ra vào ngày 9/8/2024, khi nữ bác sĩ trẻ bị tấn công và sát hại tại nơi làm việc sau một ca trực dài 36 giờ. Cô bị phát hiện trong tình trạng thương tích nghiêm trọng, gây chấn động và phẫn nộ trong dư luận.

Nghi phạm chính cùng cựu hiệu trưởng Trường Y R.G. Kar, nơi nạn nhân theo học, đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, sự việc này đã thúc đẩy làn sóng đấu tranh đòi công lý, không chỉ ở Ấn Độ mà còn lan ra toàn cầu.

Bieu tinh 2024
Người Ấn Độ biểu tình ở California, Mỹ, ngày 8/9 - Ảnh: Reuters

 

Tại Mỹ, hàng trăm người đã tập trung biểu tình ở vùng vịnh San Francisco, nắm tay nhau tạo thành chuỗi người nối dài để thể hiện sự đoàn kết. Tại Dublin, California, người biểu tình giương cao khẩu hiệu yêu cầu xét xử nghiêm minh và kêu gọi bảo vệ phụ nữ.

Phong trào tiếp tục lan sang châu  u với các cuộc biểu tình ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Tại quảng trường Sergels Torg, những người tham gia, chủ yếu là phụ nữ mặc đồ đen, đã cầm biểu ngữ và hát những bài hát bằng tiếng Bengali nhằm tưởng nhớ nạn nhân và đòi hỏi công lý.

Dù Ấn Độ đã ban hành các luật nghiêm khắc sau vụ hiếp dâm tập thể năm 2012 ở New Delhi, các nhà hoạt động cho rằng bạo lực tình dục vẫn tiếp tục là mối đe dọa lớn đối với phụ nữ. Cảnh sát liên bang Ấn Độ đang điều tra vụ việc, trong khi Tòa án Tối cao đã thành lập lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ nhân viên y tế.