Chờ...

Lãnh đạo Wagner không bị giám sát khi về Nga

VOH - Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin khi từ Belarus trở về Nga sẽ không bị sự giám sát của nhà nước. Đó là lời khẳng định từ Điện Kremlin.

Trả lời báo giới, người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết: "Chúng tôi không theo dõi hay giám sát nơi ở của Yevgeny Prigozhin, việc này không có khả năng xảy ra và chúng tôi cũng không có ý định thực hiện điều đó."

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đã trở về Nga và hiện đang có mặt tại thành phố Saint Petersburg - nơi đặt trụ sở của tập đoàn.

Truyền thông Nga ngày 5/7 đưa tin Prigozhin về nước để nhận lại số vũ khí bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tịch thu tại văn phòng của Wagner hôm 24/6. Những vũ khí được trả lại gồm hai khẩu súng trường Saiga, một khẩu súng trường Steyr Mannlicher, một khẩu súng trường AR bán tự động và một số loại súng khác.

Lãnh đạo Wagner sẽ không bị giám sát khi về Nga
Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don của Nga, ngày 24/6/2023 - Ảnh: Reuters

Tối 23/6, thông qua kênh Telegram, ông Prigozhin bất ngờ cáo buộc quân đội Nga tập kích tên lửa vào các trại dã chiến của Wagner ở Ukraine, khiến nhiều thành viên của lực lượng này thiệt mạng. Nhiều đơn vị của Wagner đã triển khai lực lượng đến thành phố Rostov-on-Don và thủ đô Moscow để "tuần hành vì công lý".

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận các cáo buộc Prigozhin là sai sự thật. Tổng thống Vladimir Putin gọi hành động của Wagner là "sự phản bội", đồng thời triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Cuộc nổi loạn của Prigozhin kết thúc trong vòng 24 giờ sau khi đạt thỏa thuận với Điện Kremlin, thông qua trung gian là Tổng thống Belarus. Theo thỏa thuận, Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus và đổi lại điều kiện ông và các thành viên Wagner được miễn truy tố hình sự.