Chờ...

Lầu Năm Góc cảnh báo nguy cơ Iran tấn công Israel sau cái chết của thủ lĩnh Hezbollah

VOH - Lầu Năm Góc cảnh báo về nguy cơ Iran có thể tấn công Israel, sau khi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Israel vào ngày 27/9.

Phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Sabrina Singh, ngày 30/9 cho biết, khả năng Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm như Hezbollah, cũng như các nhóm chiến binh tại Iraq và Syria, sẽ phản ứng bằng các hành động quân sự là hoàn toàn có thể.

Trước tình hình căng thẳng leo thang tại khu vực, Mỹ đã tăng cường triển khai thêm các máy bay chiến đấu F-16, F-15E, A-10 và F-22 đến Trung Đông, nhằm hỗ trợ lực lượng phòng thủ của Israel và đảm bảo an ninh cho quân đội Mỹ trong khu vực. Ngoài ra, vài nghìn binh sĩ Mỹ đã được điều động với nhiệm vụ bảo vệ lực lượng Mỹ và Israel nếu tình huống xấu xảy ra.

My canh bao Isral
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại thị trấn Khiyam, Liban, ngày 30/9/2024 - Ảnh: THX 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh tăng cường khả năng phòng không, đồng thời chỉ đạo Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Lincoln duy trì hiện diện tại khu vực. Ông Austin cũng cảnh báo rằng các lực lượng bổ sung của Mỹ có thể được điều động đến Trung Đông bất cứ lúc nào nếu tình hình trở nên nguy hiểm hơn.

Song song với những diễn biến này, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia Hồi giáo có lập trường mạnh mẽ nhằm ngăn chặn các hành động của Israel mà ông cho là vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế. Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri, ông Qalibaf bày tỏ sự thương tiếc trước cái chết của thủ lĩnh Hezbollah và nhấn mạnh rằng các quốc gia Hồi giáo cần hợp tác để tạo ra sự răn đe đối với Israel.

Tình hình căng thẳng giữa Iran và Israel, cùng với sự tham gia của các lực lượng quốc tế, đang đặt khu vực Trung Đông vào một trạng thái bất ổn mới. Các bên đang theo dõi sát sao để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này leo thang thành xung đột toàn diện.