Chờ...

Lầu Năm Góc yêu cầu quân đội Mỹ đóng ở Hàn Quốc viện trợ cho Ukraine

(VOH) - Lầu Năm Góc đã yêu cầu quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc cung cấp thiết bị quân sự hỗ trợ cho Ukraine, nhấn mạnh việc này không gây ảnh hưởng gì đến các hoạt động quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc.

Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết động thái trên của Lầu Năm Góc nằm trong nỗ lực chung của Mỹ nhằm hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga.

USFK hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Đại diện USFK - Đại tá Issac Taylor cho biết: “Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự từ các kho dự trữ để ủng hộ Ukraine. USFK đã được đề nghị ủng hộ nỗ lực đó qua việc cung cấp một số trang thiết bị."

Ông nhấn mạnh: "Hành động này không ảnh hưởng tới các chiến dịch và năng lực của chúng ta thực hiện cam kết vững chắc bảo vệ đồng minh của chúng tôi là Hàn Quốc. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi vẫn sẵn sàng 'chiến đấu ngay đêm nay'."

USFK từ chối cung cấp thông tin chi tiết về lần viện trợ này cho Ukraine, bao gồm chủng loại, số lượng và cách thức vận chuyển các thiết bị quân sự được yêu cầu tới Ukraine.

Lầu Năm Góc yêu cầu quân đội Mỹ đóng ở Hàn Quốc viện trợ cho Ukraine
Một khối nhà chung cư ở Dnipro, Ukraine hư hại nặng nề vì các đợt không kích của Nga, ngày 18/1/2023. Ảnh: Reuters

Thông báo của USFK đưa ra sau khi tờ New York Times hồi đầu tuần đưa tin Mỹ chuyển đạn pháo từ các kho dự trữ của Mỹ ở Hàn Quốc và Israel cho Ukraine vì nước này đang rất cần hỗ trợ đạn dược trong chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga phát động.

Về phía Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng nước này cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ để duy trì tâm thế sẵn sàng. Chính sách của Hàn Quốc là không cung cấp vũ khí có tính sát thương tới Ukraine.

Theo Reuters, dù là đồng minh thân cận với Mỹ như trong vấn đề Nga - Ukraine thì chính quyền Seoul chọn cách tránh “đối đầu” với Nga, phần vì các lý do liên quan đến kinh tế và phần vì những ảnh hưởng của Nga đối với CHDCND Triều Tiên.