Chờ...

LHQ: Chưa có dấu hiệu kết thúc xung đột Nga - Ukraine

VOH - Tổng thư ký Liên hợp quốc nói rằng cả Nga và Ukraine đều quyết tâm đạt được mục tiêu bằng vũ lực, không có hy vọng về một giải pháp hòa bình trước mắt.

Theo đài RT, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói trong cuộc họp báo trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi (Ấn Độ): “Tôi không hy vọng rằng chúng ta sẽ có một giải pháp hòa bình trước mắt. Tôi nghĩ hai bên vẫn quyết định tiếp tục cuộc xung đột”.

Ông Guterres phát biểu thêm: “Không bao giờ hết hy vọng, nhưng tất nhiên sẽ là nói dối nếu tôi nói tôi tin rằng chúng ta đang nhìn thấy trước mắt khả năng hòa bình ở Ukraine”.

LHQ: Chưa có dấu hiệu kết thúc xung đột Nga - Ukraine 1
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại New Delhi, Ấn Độ ngày 8/9/2023 - Ảnh: AP

Theo số liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, trong những tháng gần đây, Ukraine đã huy động 66.000 quân và 7.600 thiết bị hạng nặng để cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga giữa khu vực Kherson và Donetsk.

Mặc dù cuộc phản công không có đột phá nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vẫn khẳng định rằng quân đội nước này sẽ chiếm lại các khu vực trước đây của Ukraine (Kherson, Zaporozhye, Donetsk, Lugansk và bán đảo Crimea).

Nga khẳng định sẵn sàng giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột, nhưng thỏa thuận hòa bình nào cũng phải tính đến thực tế lãnh thổ mới, rằng các khu vực nói trên sẽ không được trả lại cho Ukraine.

Ngày 8/9, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới G20 cần truyền đi thông điệp mạnh mẽ về chống biến đổi khí hậu thông qua hội nghị thượng đỉnh của nhóm, diễn ra tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ trong 2 ngày 9 và 10/9, theo hãng tin AP.

Ông Guterres cho rằng G20 phải đi đầu trong việc duy trì “thỏa thuận 1,5 độ” (thỏa thuận hạn chế khả năng nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 1,5 độ C vào năm 2030).