Chờ...

LHQ lo ngại về tình hình nhân đạo ở Sudan

VOH - LHQ một lần nữa kêu gọi tất cả các bên đối địch ở Sudan bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sơ tán khỏi các khu vực giao tranh.

Người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric ngày 30/4 cho biết tổ chức toàn cầu này “hết sức lo ngại về những tác động trước mắt và lâu dài” mà cuộc xung đột vũ trang hiện nay ở Sudan gây ra “đối với toàn thể nhân dân Sudan và toàn bộ khu vực”.

Theo ông Dujarric, LHQ một lần nữa kêu gọi tất cả các bên đối địch ở Sudan bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sơ tán khỏi các khu vực giao tranh, cũng như đảm bảo an toàn cho các công tác cứu trợ và chăm sóc y tế.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã cử Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths tới khu vực để đối phó với “cuộc khủng hoảng nhân đạo đang xấu đi một cách nhanh chóng ở Sudan”.

LHQ lo ngại về tình hình nhân đạo ở Sudan 1
Người dân Sudan sơ tán tránh xung đột giữa quân đội và lực lượng bán quân sự RSF - Ảnh: AFP

Ngày 30/4, Bộ Y tế Sudan thông báo xác nhận cuộc xung đột ở quốc gia Đông Bắc Phi đã khiến ít nhất 528 người thiệt mạng, khoảng 4.600 người khác bị thương.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ cảnh báo xung đột có thể đẩy thêm hàng triệu người rơi vào nạn đói ở Sudan nơi có tới 15 triệu người đang cần hỗ trợ để vượt qua nạn đói.

Nhiều nước trên thế giới đã nỗ lực sơ tán hàng nghìn công dân của họ bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển kể từ khi giao tranh đẩy đất nước nghèo đói vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực từ ngày 15/4.

Hàng triệu người Sudan đã rơi vào tình trạng thiếu nước, lương thực và các nhu yếu phẩm cơ bản khác, trong khi hàng chục ngàn người đã chạy sang các nước láng giềng và nhiều người khác đang tiếp tục sơ tán.