Chờ...

Liban tuyên bố ít nhất 100 người thiệt mạng do cuộc tấn công mới nhất của Israel

LIBAN - Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 100 người dân nước này đã thiệt mạng và 400 người bị thương, bao gồm phụ nữ, trẻ em và nhân viên y tế - trong cuộc tấn công của Israel vào ngày 23/9.

Trước đó, cơ quan này đưa ra thống kê ban đầu là khoảng 50 người thiệt mạng và 300 người bị thương.

Để ứng phó với tình trạng người dân phải di dời sau khi Israel tiến hành một loạt các cuộc không kích vào miền nam và miền đông Liban khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, Bộ Nội vụ Liban đã mở các trường học ở Beirut, Tripoli và ở phía đông và phía nam để làm nơi trú ẩn tạm thời cho người tị nạn.

Một số nguồn tin cho biết về tình trạng giao thông đông đúc và cảnh hỗn loạn khi mọi người cố gắng chạy trốn.

liban-230924-1
Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel vào làng Taybeh, Lebanon, vào ngày 23/9 - Ảnh: AP

CNN đưa tin, Israel tuyên bố các cuộc tấn công diễn ra ở Liban ngày 23/9 là "các cuộc không kích chủ động, rộng khắp, dựa trên thông tin tình báo chính xác, nhằm mục đích làm suy yếu năng lực và cơ sở hạ tầng của tổ chức khủng bố Hezbollah ở Liban".

Người phát ngôn của IDF Daniel Hagari cho biết: "Đây là cơ sở hạ tầng mà Hezbollah đã xây dựng trong nhiều năm. Cho đến nay, kể từ sáng nay, hơn 300 mục tiêu khủng bố trên khắp Liban đã bị tấn công".

Ông Hagari nói: “Chúng tôi đang tiếp tục tiến hành đánh giá tình hình liên quan đến mặt trận trong nước và ở giai đoạn này, không có thay đổi nào đối với các hướng dẫn phòng thủ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải luôn cảnh giác và cảnh giác”.

Ông Hageri khẳng định: “Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi các hoạt động chuẩn bị của Hezbollah trên chiến trường để chủ động ngăn chặn các cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel, và chúng tôi đang mở rộng các cuộc tấn công của mình một cách có hệ thống vào Hezbollah.

Chúng tôi đang chuẩn bị tấn công các mục tiêu khủng bố ở khu vực thung lũng Beqaa sớm thôi. Hezbollah cất giữ vũ khí chiến lược trong các tòa nhà dân sự, cố tình sử dụng dân thường làm lá chắn sống và gây nguy hiểm cho họ".

Ông Hageri kêu gọi cư dân Liban ở các ngôi làng trong thung lũng Beqaa đang ở bên trong hoặc gần những ngôi nhà cất giữ tên lửa và vũ khí, hãy di chuyển ngay lập tức.