Chờ...

Libya bắt 8 quan chức để điều tra thảm họa lũ lụt

VOH - Ngày 25/9, Tổng công tố Libya đã ra lệnh bắt giữ 8 quan chức trong cuộc điều tra về thảm họa lũ lụt khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Tuyên bố từ văn phòng tổng công tố cho biết, các quan chức này đã từng hoặc đang làm việc tại các văn phòng chịu trách nhiệm về tài nguyên nước và quản lý đập. Họ bị nghi ngờ "quản lý tồi" và sơ suất.

Sau khi mở cuộc điều tra, cách đây hơn một tuần, Tổng công tố Libya Al-Seddik al-Sur cho biết, hai con đập ở thượng nguồn sông Derna đã bị nứt từ năm 1998. Tuy nhiên, công việc sửa chữa do một công ty Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện vào năm 2010 đã bị đình chỉ sau vài tháng - khi cuộc cách mạng ở Libya bùng nổ vào năm 2011.

Libya
Thành phố cảng ở phía đông Libya sau thảm họa vỡ đập - Ảnh: AFP

Trận lũ quét được ví như sóng thần đã phá vỡ hai con đập cũ vào ngày 10/9 - sau khi một cơn bão mạnh tấn công Derna, một thành phố cảng ở phía đông Libya.

Cả hai con đập đều được một công ty Nam Tư xây dựng vào những năm 1970, “không phải để lấy nước mà để bảo vệ Derna khỏi lũ lụt”.

Con đập đầu tiên bị sập trong thảm họa là đập Abu Mansur, cách Derna 13 km, nơi có hồ chứa chứa 22,5 triệu mét khối nước. Trận lụt sau đó đã làm vỡ Al Bilad - con đập thứ hai có dung tích 1,5 triệu mét khối và chỉ cách thành phố ven biển 1 km.

Bức tường nước và mảnh vụn sau đó quét qua lòng sông vốn khô cạn cắt ngang trung tâm thành phố, phá vỡ nhiều tòa nhà và cuốn hàng chục ngàn người ra biển.

Theo một quan chức, kể từ cuộc cách mạng năm 2011 xảy ra ở Libya, ngân sách vẫn được phân bổ hàng năm để sửa chữa hai con đập, nhưng không có chính phủ kế nhiệm nào đảm nhận công việc này.

Tính đến ngày 23/9, số người chết chính thức được tìm thấy đã vượt qua 3.800 và các nhóm viện trợ quốc tế cho biết khoảng 10.000 người vẫn mất tích.

Cuộc nổi dậy do NATO hậu thuẫn năm 2011 đã lật đổ nhà độc tài lâu năm Moamer Kadhafi, dẫn đến hơn một thập kỷ xung đột tại Libya.

Libya hiện đang bị chia rẽ giữa một chính quyền có trụ sở tại Tripoli được quốc tế công nhận ở phía tây - và một chính quyền khác ở phía đông - nơi bị lũ lụt.

Các lực lượng phía đông nhiều năm trước đã phát động một cuộc tấn công 'thất bại' vào thủ đô và kết thúc bằng lệnh ngừng bắn năm 2020. Kể từ đó, một thời kỳ tương đối ổn định đã được duy trì và cho phép Libya, quốc gia bị chiến tranh tàn phá có thể tái thiết.