Chờ...

Liên minh châu Âu đưa khoản viện trợ Ukraine vào ngân sách 2023

(VOH) - Liên minh châu Âu (EU) nhất trí đưa các khoản viện trợ Ukraine vào ngân sách năm 2023 của khối nhằm giải ngân một cách có hệ thống và dễ dự báo hơn.

Ngày 4/10, các Bộ trưởng Tài chính của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đưa các khoản viện trợ cho Ukraine vào ngân sách năm 2023 của khối này nhằm giải ngân một cách cóhệ thống và dễ dự báo hơn.

Theo ông Valdis Dombrovskis - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), động thái trên của EU dường như nhằm thắt chặt những mối liên hệ giữa EU với Ukraine.

Phát biểu trước báo giới sau một cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính EU, ông Valdis Dombrovskis thừa nhận rằng, những khoản viện trợ của EU cho Ukraine năm nay hầu như không thường xuyên.

ông Valdis Dombrovskis
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis (Ảnh: Blue Growth)

Trước đó, EU đã thống nhất viện trợ cho Ukraine 9 tỷ euro trong tháng 5, nhưng khoản giải ngân đầu tiên trị giá 1 tỷ USD chỉ được thực hiện trong tháng 7.

Đợt viện trợ tiếp theo trị giá 5 tỷ euro sẽ được thực hiện vào trung tuần tháng 10 và 3 tỷ euro còn lại sẽ được giải ngân trong trong tháng 11 và 12.

Xem thêm: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh không đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tháng 9/2022, Mỹ công bố khoản viện trợ mới trị giá 457 triệu USD nhằm hỗ trợ cảnh sát quốc gia và lực lượng biên phòng Ukraine. Đây là khoản viện trợ mới nhất dành cho Ukraine, ngoài hàng tỷ USD đã viện trợ cho quân đội nước này trong cuộc chiến với Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Mỹ đã cam kết viện trợ hơn 645 triệu USD cho các lực lượng thực thi pháp luật Ukraine từ giữa tháng 12/2021. Khoản viện trợ mới được đưa ra sau khi Ukraine thông báo phát hiện mộ tập thể ở thị trấn Izyum sau khi lực lượng Nga rút quân. Kiev nói rằng thi thể 447 người, chủ yếu là dân thường, không được che đậy và một số có dấu hiệu bị tra tấn.

Mỹ đang là bên hỗ trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với nhiều khí tài hạng nặng hiện đại, trong đó có hệ thống pháo phản lực HIMARS, lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu. Washington đã cam kết cung cấp khoảng 15 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev. Hồi đầu tháng 9, Nhà Trắng đề nghị quốc hội phân bổ thêm 11,7 tỷ USD để hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào đầu năm 2023.